Trí tuệ nhân tạo thay đổi vai trò người quản lý trong doanh nghiệp

21/10/2019 - 16:00

PNO - Các công ty dần thay thế con người bằng người máy (robot) và phần mềm kỹ thuật số. Thậm chí trí thông minh nhân tạo (AI) còn có thể đảm nhiệm vai trò của cấp quản lý, giúp cho công việc điều hành tổ chức dễ dàng hơn.

Cựu chủ tịch của Google Trung Quốc- Kai Fu Lee - nhận định rằng AI sẽ thay thế khoảng 40% công việc trên toàn thế giới trong 15 năm tới, đặc biệt ở các lĩnh vực như giao thông, nhà hàng và cửa hàng dịch vụ tự động.

Một số chuỗi doanh nghiệp bắt đầu thay đổi, ví dụ như McDonald đồng ý mua Apprente - trí tuệ nhân tạo có thể hiểu lời nói - vào tháng 9/2019 và sử dụng hệ thống ở mảng mua mang đi ngay trên xe (drive-trus) hoặc chuyển sang sử dụng cho khách tự đặt hàng, lựa chọn trên ứng dụng di động trong tương lai.

Tri tue nhan tao thay doi vai tro nguoi quan ly trong doanh nghiep
Hình 1: Cuộc khảo sát tại 10 quốc gia phát hiện ra rằng 64% nhân viên thích tìm kiếm lời khuyên hoặc hướng dẫn từ trí tuệ nhân tạo hơn người chủ của họ.

Robot và AI không phải đối thủ cạnh tranh của người lao động

Nếu nhìn từ bên ngoài, một số ý kiến cho rằng robot có thể tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng cho người lao động cấp thấp. Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố vào trung tuần tháng 10/2019 lại cho thấy người lao động chẳng hề lo ngại việc làm cùng các “đồng nghiệp” từ kim loại và mã nhị phân.

Công ty công nghệ Mỹ Oracle và tổ chức Future Workplace hợp tác khảo sát hơn 8.300 nhân viên, nhà quản lý và lãnh đạo nhân sự từ 10 quốc gia để nhận biết lập trường chung về AI tại nơi làm việc.

Kết quả cho thấy 65% số người được hỏi cảm thấy phấn khích khi làm việc với robot;  64% cho biết họ tin tưởng robot hơn người quản lý của mình, với hơn 80% tin rằng robot có thể thực hiện công việc hàng ngày tốt hơn người quản lý nhờ khả năng làm việc liên tục và không thiên vị.

Tuy nhiên, những nhân viên lưu ý rằng các nhà quản lý hiểu rõ hơn về cảm xúc của họ, huấn luyện cấp dưới cặn kẽ và tạo ra văn hóa làm việc.

Emily He – phó chủ tịch Tập đoàn kinh doanh quản lý nguồn nhân lực đám mây thuộc Oracle, cho biết: “Những tiến bộ mới nhất trong học máy tính và trí tuệ nhân tạo nhanh chóng dẫn đến sự thay đổi lớn trong cách thế giới tương tác với công nghệ và các nhóm làm việc”.

Nói cách khác, AI đã thay đổi mối quan hệ giữa con người với công nghệ trong công việc và đang định hình lại vai trò của các đội ngũ quản lý, nhân sự trong việc thu hút, giữ chân và phát triển tài năng.

Tri tue nhan tao thay doi vai tro nguoi quan ly trong doanh nghiep
Các cấp quản lý có thể dùng trí tuệ nhân tạo để giảm bớt gánh nặng thu thập và phân tích thông tin, từ đó chỉ tập trung vào nhiệm vụ ra quyết định, cải thiện văn hóa làm việc và duy trì mối quan hệ với cấp dưới.

Trí thông minh nhân tạo là sự hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý

Khi AI phát triển lên mức cao hơn, chúng không phải là đối thủ cho các nhà lãnh đạo và quản lý, mà lại là công cụ, “quân sư” cực kỳ hữu ích. Với những yêu cầu công việc ngày càng tăng cùng áp lực cuộc sống lên thế hệ 8x, 9x, sự kiệt sức trở thành một chủ đề thường nhật ở nơi làm việc.

Các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đang cố gắng tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động, tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Một nghiên cứu vào tháng 4/2019 tại Mỹ cho thấy nơi làm việc không thoải mái, giao tiếp kém với đồng nghiệp và thiếu kiểm soát trong công việc là những lý do phổ biến nhất dẫn đến kiệt sức.

AI có thể là câu trả lời cho tất cả khó khăn trên, bởi vì khi AI tự động hóa một phần công việc, các nhà quản lý và nhân viên ngày càng tập trung vào “kỹ năng mềm” như trí tuệ cảm xúc, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề quan trọng.

Từ đó, cấp quản lý cần trau dồi chuyên môn đánh giá của bản thân nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong nhóm, thấu hiểu nỗi lo lắng và giúp cả đội áp dụng các công cụ công nghệ mới. Ít nhất, họ sẽ là cầu nối giữa một nền tảng AI và cách các chức năng đó tương tác với mục tiêu chung của nhóm.

Ngày nay, lượng dữ liệu có sẵn cho doanh nghiệp rất khổng lồ và vẫn đang trên đà tăng theo cấp số nhân trong những năm tới. Chúng hứa hẹn mang lại cả cơ hội và thách thức cho nhà lãnh đạo, và trí tuệ nhân tạo chính là công cụ hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu tốt nhất có thể.

Phân tích dự đoán giúp cấp quản lý hiểu rõ hơn về bối cảnh cạnh tranh, thay đổi nhân khẩu học, sở thích của khách hàng và khả năng hoàn vốn đầu tư dựa trên phép tính xu hướng trong tương lai. Nhưng những hiểu biết do AI tạo ra sẽ chỉ tốt nếu người quản lý có thể đánh giá chính xác giá trị dữ liệu dựa trên kiến thức và phán đoán của mình.

Thiếu chiến lược quản lý là vấn đề nổi bật ở nhiều công ty; người lãnh đạo có thể giỏi thực hiện các công việc hàng ngày, nhưng lại không biết gì về việc công ty sẽ đi về đâu.

Dù phát triển đến mấy, công nghệ cũng không thể tự phát huy tiềm năng một cách vô hạn. Cuối cùng, kỹ năng, tâm huyết và tài năng sẽ quyết định những nhà quản lý nào có thể phát triển mạnh trong hệ sinh thái biến hóa sôi động và đầy cạnh tranh này.

Tấn Vĩ (Theo The ladders, Forbes, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI