Trung Quốc dùng robot hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, Nga công bố 3 loại thuốc điều trị 2019-nCoV

01/02/2020 - 09:51

PNO - Một bệnh viện Trung Quốc bắt đầu sử dụng hai robot được vận hành bởi trí thông minh nhân tạo và có khả năng tự khử trùng để giúp điều trị bệnh nhân coronavirus.

Cặp robot bắt đầu cung cấp thuốc và thực phẩm cho những người mắc bệnh cũng như thu thập khăn trải giường và rác y tế từ ngày 29/1 tại tỉnh Quảng Đông. Theo các quan chức ủy ban y tế địa phương, việc sử dụng máy móc có thể cắt giảm khối lượng công việc của nhân viên y tế và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ít nhất 20 nhân viên y tế ở Trung Quốc đã bị nhiễm coronavirus trong khi chăm sóc bệnh nhân. Bệnh có thể lây lan bằng cách tiếp xúc với nước bọt bị ô nhiễm và chạm vào bề mặt bị ô nhiễm.

Robot đưa thuốc cho bệnh nhân tại Quảng Đông.
Robot đưa thuốc cho bệnh nhân tại Quảng Đông.

Các robot coronavirus đang làm việc tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông. Chúng được đặt tên là Ping Ping và An An, và tên của họ có nghĩa là "bình an".

Các robot có thể mở cửa, đi thang máy và tránh vật cản, do đó chúng rất lý tưởng để cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Mỗi robot có thể đóng vai trò của ba nhà phân phối thuốc.

Ping Ping và An An cũng có thể đọc bản đồ, phát hiện môi trường xung quanh, lên kế hoạch tuyến đường tốt nhất, tạo cơ sở dữ liệu cho tất cả bệnh nhân và quay phim quy trình làm việc.

Robot vận chuyển thức ăn cho bệnh nhân tại Hàng Châu.
Robot vận chuyển thức ăn cho bệnh nhân tại Hàng Châu.

Ở khia cạnh khác, trong khi các chuyên gia trên toàn thế giới tìm kiếm một loại vaccine để phòng ngừa 2019-nCoV, cơ quan y tế Nga đã xác định được bộ ba loại thuốc hiện có để chống lại 2019-nCoV ở người lớn.

Họ tin rằng chủng coronavirus mới đáp ứng tốt với ribavirin, lopinavir / ritonavir và interferon beta-1b. Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị viêm gan C, HIV và bệnh đa xơ cứng.

Tư vấn của Bộ Y tế không chỉ đưa ra các khuyến nghị, mà còn mô tả cách thức điều trị hoạt động và số lượng nên được quy định. Các hướng dẫn dành cho các bác sĩ tại các bệnh viện trong cả nước.

Nga công bố 3 loại thuốc dùng điều trị 2019-nCoV.
Nga công bố 3 loại thuốc dùng điều trị 2019-nCoV.

Một trong những loại thuốc được khuyên dùng là ribavirin đã được sử dụng trong điều trị dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc, căn bệnh lây nhiễm hơn 8.000 người và giết chết 774 người trên 17 quốc gia khác nhau. Chủng coronavirus mới đã cho thấy sự tương đồng di truyền đáng kể với SARS, với một so sánh trình tự gene cho thấy tỷ lệ trùng khớp là 79,5%.

Bộ cũng hướng dẫn rằng, để ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, thuốc nên được sử dụng trong vòng hai ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Khuyến nghị phòng ngừa của họ cũng bao gồm các quy tắc vệ sinh và khử trùng, chẳng hạn như rửa tay và đeo khẩu trang bảo vệ.

Hôm 30/1, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết Nga đã có hai bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm 2019-nCoV là công dân Trung Quốc, hiện đang sống ở vùng Zabaikalsky và vùng Tyumen.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI