Triều Tiên ngừng tháo dỡ các cơ sở ở núi Kim Cương để ngăn dịch corona

31/01/2020 - 15:58

PNO - CHDCND Triều Tiên đã đình chỉ kế hoạch tháo dỡ các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương trên bờ biển phía đông nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới (2019-nCoV) vốn đã làm chết hàng trăm người ở Trung Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 31/1 cho biết Triều Tiên đã đưa ra thông báo trên qua đường dây nóng được 2 miền thiết lập trước đó một ngày, sau khi Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí đóng cửa văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaesong cho đến khi mối đe dọa từ 2019-nCoV suy giảm.

“Chúng tôi cần tham vấn thêm về việc khi nào chúng tôi nối lại các cuộc thảo luận liên quan”, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key nói tại một cuộc họp báo thường xuyên.

Hồi tháng 10/2019, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc tháo dỡ tất cả các cơ sở “không đẹp mắt” mà Seoul đã xây dựng tại khu nghỉ dưỡng trên núi Kim Cương như một phần của dự án du lịch chung, khẳng định Bình Nhưỡng sẽ xây dựng một điểm đến du lịch quốc tế mới của riêng mình.

Ông Kim Jong-un trong một chuyến tham quan khu nghỉ mát núi Kim Cương. Ảnh: Yonhap
Ông Kim Jong-un trong một chuyến tham quan khu nghỉ mát núi Kim Cương. Ảnh: Yonhap

Hai miền Triều Tiên vẫn cách xa nhau về vấn đề này, trong đó Seoul khăng khăng đòi có những cuộc đối thoại trực tiếp trước để thảo luận về vấn đề này.

Được khởi động vào năm 1998, dự án du lịch núi Kim Cương được xem là biểu tượng chính của sự hòa giải và hợp tác kinh tế liên Triều trước khi bị đình chỉ vào năm 2008, sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn chết gần khu nghỉ mát với cáo buộc xâm phạm khu vực ngoài giới hạn.

Quyết định mới nhất của Triều Tiên được đưa ra khi Bình Nhưỡng đang gia tăng nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chết người bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Theo chính quyền Trung Quốc, chủng virus corona mới đã giết chết ít nhất 213 người và lây nhiễm hơn 9.690 người tại quốc gia này.

Triều Tiên trước đó đã tuyên bố khởi động một hệ thống khẩn cấp quốc gia chống virus Corona và yêu cầu Hàn Quốc tạm thời đóng cửa văn phòng liên lạc của họ như một phần của những nỗ lực này.

Văn phòng liên lạc liên Triều được mở vào năm 2018 nhằm hỗ trợ trao đổi và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên sau thỏa thuận thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo của họ vào tháng 4 năm đó.

Liên quan đến 2019-nCoV, Hàn Quốc đã xác nhận 7 trường hợp nhiễm virus này kể từ đầu tuần trước, trong khi Triều Tiên chưa báo cáo bất kỳ ca nhiễm được xác nhận nào.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI