Trái tim hồng của cô họa sĩ

16/08/2023 - 06:00

PNO - Nữ họa sĩ trẻ Nguyễn Minh Tú (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) nói với chồng: “Triển lãm tranh lần này, nếu bán được tranh em sẽ đem tiền làm từ thiện”. Anh chồng chỉ cười, gật đầu.

Họa sĩ Nguyễn Minh Tú - cô gái xinh đẹp giàu lòng trắc ẩn
Họa sĩ Nguyễn Minh Tú - cô gái xinh đẹp giàu lòng trắc ẩn

Từ lâu, cô vợ họa sĩ của anh thích làm thiện nguyện. Cứ nghe thông tin ở đâu có người nghèo khổ, cơ nhỡ là tìm cách giúp đỡ. Số tiền không nhiều, cũng không ít, chỉ vừa đủ ấm lòng những thân phận khó khăn.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Ông Huỳnh Văn Thái - 70 tuổi, ở huyện Phù Cát (Bình Định), có vợ bị bệnh hiểm nghèo - rưng rưng nước mắt khi nhận số tiền thiện nguyện. “Ai cho vợ tui vậy chú?”. “Dạ, là cô họa sĩ Minh Tú ở Hà Nội”. Ông Năm Tuấn - một người độc thân bị biến chứng bệnh tiểu đường rụng cả ngón chân, phải đi ăn xin ngoài chợ - cũng ngạc nhiên hỏi như vậy, khi nhận được quà của “cô họa sĩ Hà Nội”. Họ đều ngạc nhiên thốt lên: “Sao cổ ở xa mà biết tụi tui khổ cực vậy?”.

Năm 2020, nhân đọc bài báo Cuộc sống hoang dã của cặp đôi bị đuổi khỏi làng đăng trên Báo Phụ nữ TPHCM, Minh Tú (trong nhóm bạn của tôi) lại liên hệ với tôi (tác giả bài báo) để tìm cách giúp.

Nhà mới của cặp đôi vợ chồng người Ba Na. Họa sĩ Minh Tú đã gửi tiền để họ mua tôn lợp mái và vách nhà
Nhà mới của cặp đôi vợ chồng người Ba Na. Họa sĩ Minh Tú đã gửi tiền để họ mua tôn lợp mái và vách nhà

Đó là một đôi vợ chồng trẻ, vì vi phạm luật tục hôn nhân của cộng đồng người Ba Na (tỉnh Bình Định) nên bị đuổi khỏi làng. Họ phải dắt nhau vô rừng sâu, dựng lều để ở, săn bắt thú rừng để sống qua ngày. Họ sinh ra 1 bé trai, giữa cảnh núi rừng hoang vu, không điện nước, thiếu thốn mọi điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Biết chuyện, tôi vượt rừng đem tới cho họ bao gạo nhỏ và thùng quần áo từ thiện. Thấy người lạ tìm, họ còn trốn sâu hơn vô rừng, mãi sau mới dám đi ra. Đợt đó, chiếc lều tranh nhỏ của đôi vợ chồng trẻ bị cháy mất.

Sau khi đọc bài báo, Minh Tú gửi đôi vợ chồng tiền mua tôn làm nhà và tiền sữa cho cháu bé. Nghe lời khuyên của dân làng, vợ chồng người Ba Na ra khỏi rừng, chọn một mảnh đất gần suối nước, dựng nhà ở. Họ phát rẫy trồng mì, trồng bắp, đi xuống các thôn làng tìm việc làm thuê. Căn nhà sàn nhỏ lợp tôn nằm trong vườn điều, đủ sức che mưa nắng cho 3 con người. Giờ có ai hỏi thăm, chị Đinh Thị Nhiên - chủ nhà - đều nói: “Nhà cô Tú giúp đó”.

Ngôi nhà nhỏ nằm giữa khu đất ven rừng, lâu lâu mới có người lên núi thăm rừng ghé qua. Buổi tối thật vắng vẻ, cô quạnh. Cả nhà tranh thủ ăn cơm từ lúc còn ánh mặt trời rồi đi ngủ sớm. Cây đèn dầu nhỏ cũng hạn chế thắp để tiết kiệm dầu. Bất ngờ một ngày, họa sĩ Minh Tú nhắn tin hỏi tôi về cuộc sống hiện tại của gia đình Ba Na trên núi. Tôi làm một chuyến lên núi, tìm gặp họ để có câu trả lời chính xác.

Lúc 3g chiều mùa hè oi ả, 2 người lớn đi làm, ở nhà chỉ còn 2 đứa trẻ. Cô chị (con riêng của người vợ) ngồi quạt phe phẩy chiếc nón cho cậu em 2 tuổi, ở trần, nằm ngủ lăn lóc. Họa sĩ Minh Tú rất xúc động khi thấy hình ảnh thằng bé con nằm ngủ giữa nhà. Đang bận rộn chuẩn bị cho cuộc triển lãm tranh, nhưng trong lòng cô họa sĩ trẻ vẫn canh cánh nỗi thương cảm tới một gia đình người dân tộc Ba Na giữa núi rừng. Cô hứa, trong triển lãm này, bức tranh nào bán được, sẽ gửi hết cho gia đình họ.

Sống giữa thủ đô hoa lệ, cô không tưởng tượng nổi cuộc sống của đứa trẻ giữa rừng hoang với bao sự thiếu thốn, nguy hiểm rình rập. Họ đang thiếu ánh sáng. Một ý tưởng chợt lóe lên trong đầu, cô gọi ngay cho tôi: “Anh ơi, chúng ta có thể mua tặng họ chiếc đèn năng lượng mặt trời không?”.

Cuối tháng Tư, họa sĩ Minh Tú vui mừng báo tin đã bán được bức tranh nhỏ, giá 3 triệu đồng. Số tiền ấy đủ mua được 2 chiếc đèn năng lượng và một số vật liệu sắt thép. Trụ đèn phải hàn sẵn, khoan lỗ ốc vít rồi mới chở lên núi. Mấy người thợ cơ khí gần đó tình nguyện đi kiếm cây sắt, hàn và ráp trụ đèn. Đợt nắng nóng mới đây, Minh Tú lại gửi tiền nhờ chúng tôi mua cho cháu bé người Ba Na chiếc quạt tích điện, vì: “Nóng thế này, thằng bé ngủ trưa sao được”. 

Phương Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI