Vườn rau từ thiện của đôi vợ chồng trẻ

11/09/2021 - 06:00

PNO - Dù không khá giả, nhưng anh Phạm Văn Soạn (chủ vườn rau tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thường xuyên cùng các đoàn từ thiện hỗ trợ rau miễn phí cho người dân trong các khu phong tỏa và công nhân ở trọ đang gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Mình khó, người còn khó hơn

Quê gốc ở tỉnh Thái Bình, từ năm 2002, anh Soạn (sinh năm 1993) cùng bố mẹ chuyển vào sinh sống tại Đồng Nai. Gia đình anh bắt đầu lập nghiệp bằng nghề thuê đất trồng rau. Ngày còn nhỏ, ngoài giờ học, anh lại phụ bố mẹ trồng rau làm kế sinh nhai.

“Sau vài năm xuất khẩu lao động tại Nhật, tôi lại về cùng gia đình canh tác trên 1.800 mét vuông đất, trồng đủ loại rau. Nó gần như là nguồn nuôi sống cả đại gia đình” - anh Soạn cho hay.

Cách đây hai năm, anh Soạn kết hôn với chị Đinh Thị Trúc Mai, kém anh hai tuổi. Sau đám cưới, vợ chồng anh Soạn bàn tính mở quán ăn bán đồ ăn sáng.

“Dù hai bên gia đình nội, ngoại ngăn cản chuyện làm ăn nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết tâm làm. Nhưng vừa mở quán được một tháng, thịt heo tăng giá chóng mặt nên phải đóng quán. Rồi dịch COVID-19 kéo đến khiến việc làm ăn của cả đại gia đình “đóng băng” - anh Soạn chia sẻ. 

Vườn rau của vợ chồng anh Soạn, chị Mai
Vườn rau của vợ chồng anh Soạn, chị Mai

Do đó, cuộc sống của cặp vợ chồng trẻ lâm vào  khó khăn, nhất là khi họ đón thêm thành viên mới cách đây gần một năm. Vậy nhưng trong đợt dịch lần này, vợ chồng anh đã bàn với gia đình mang sản phẩm “nhà trồng” tặng cho những người khó khăn hơn.

Anh Soạn tâm sự: “Trước mình cũng nghèo, giờ vẫn còn nghèo nhưng còn đỡ hơn nhiều người vì dù sao vẫn có nhà ở, không áp lực tiền thuê trọ. Còn nhiều gia đình, đặc biệt là công nhân họ phải thuê trọ, dịch này phải nghỉ việc thời gian dài nên chuyện cái ăn đáng lo hơn bao giờ hết”.

Vào tháng Bảy, thông qua Hội đồng hương Thái Bình đang sinh sống tại TP.HCM, anh Soạn ủng hộ 400kg rau củ các loại cho người dân TP.HCM vì lúc ấy ai cũng cần rau xanh và giá rau cũng “trên trời”. Nhưng không may mắn là số rau này không chuyển đến tay người dân vì tài xế không có giấy tờ qua chốt kiểm soát. 

Ngay khi ấy, vợ chồng anh Soạn chuyển hướng. Họ chuyển số rau trên cho thầy Thích An Thuận, Phật đường Pháp tuyền, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, để trao cho người dân trong các khu phong tỏa.

Có những lúc, nhà hết rau, vợ chồng anh Soạn lại bàn nhau mua thêm của những hộ trồng rau xung quanh góp cho sư thầy chuyển đến những gia đình công nhân đang ở trọ. 

Đối mặt và chia sẻ để tìm tiếng nói chung

Vườn rau của nhà anh Soạn trồng đủ các loại: rau dền, rau cải, mồng tơi, xà lách… Có những ngày, anh Soạn thu hoạch khoảng 200kg rau để phát miễn phí cho người dân. “Tôi cực nhiều quen rồi và cũng khó khăn nên rất hiểu hoàn cảnh của những người ở trọ” - anh Soạn tâm sự. 

Vợ chồng anh Soạn, chị Mai
Vợ chồng anh Soạn, chị Mai

Phát rau miễn phí không thể duy trì được lâu dài, hiểu được vấn đề này, thầy Thích An Thuận, Phật đường Pháp tuyền, đã chủ động đề nghị gia đình anh Soạn trồng rau và bán lại cho nhà chùa để phát cho người dân.

“So với nhiều nơi khác, rau của gia đình anh Soạn luôn bán giá rất thấp và luôn tươi ngon. Họ vừa bán vừa cho, nhờ vậy, nhà chùa cũng duy trì được hoạt động này lâu dài hơn, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội” - thầy Thuận cho hay. 

Dù cuộc sống vẫn còn nhiều lo lắng, nhưng đôi vợ chồng trẻ Soạn - Mai vẫn rất lạc quan và đồng lòng. Chị Mai chia sẻ, vợ chồng chị không phải lúc nào cũng luôn hòa thuận mà cũng có lúc giận dỗi, mâu thuẫn.

Tuy nhiên, họ chọn cách “đối mặt”, thẳng thắng chia sẻ để cùng nhau tìm tiếng nói chung chứ không im lặng gây bất an cho nhau. Bởi cả hai đều cho rằng, im lặng là “con đường cùng” của hôn nhân.

Trong những ngày vợ sinh con, anh Soạn một tay chăm sóc cả vợ lẫn con ở bệnh viện. “Có dạo trong đợt tôi ở cữ, mẹ tôi lại ốm, một mình anh vừa chăm mẹ bệnh, vừa chăm vợ rồi lại phụ làm việc ngoài quán ăn. Thấy chồng chạy đi chạy lại như con thoi vất vả vì cả nhà, tôi thương lắm”, chị Mai tâm sự.

Dịch bệnh khiến nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, gia đình anh Soạn cũng không tránh khỏi. Nhưng thay vì buồn chán, cặp vợ chồng trẻ này vẫn lạc quan và cùng nhau làm những việc có ích cho cộng đồng, chia sẻ với nỗi lo của nhiều người nghèo. 

Đến nay, gia đình anh đã ủng hộ được hơn 2 tấn rau. Họ mong muốn có đầu mối kết nối để tiếp tục san sẻ với người dân ở TP.HCM. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI