Tổng thống Trump gia hạn lệnh cấm thẻ xanh, giữ nguyên điều kiện xét duyệt tài chính cho thị thực

01/01/2021 - 10:49

PNO - Hôm 31/12, Tổng thống Donald Trump mở rộng thời hạn lệnh cấm do lo ngại vấn đề dịch bệnh đối với thẻ xanh và thị thực lao động đến ngày 31/3.

Trong khi đó, tòa phúc thẩm liên bang cũng đứng về phía Tổng thống khi chấp thuận yêu cầu rằng, những người nhập cư mới phải có bảo hiểm y tế của riêng họ.

Diễn biến kép vào ngày cuối cùng của năm 2020 đã tóm gọn cách Tổng thống Trump đưa ra chính sách nhập cư hạn chế hơn dù không có sự hỗ trợ từ Quốc hội. Tổng thống đắc cử Joe Biden hứa sẽ hoàn tác nhiều hành động của ông Trump, nhưng không rõ tiến trình đó liệu có nhanh chóng hay ở mức độ nào.

Trước đây, các thẩm phán liên bang đã hạn chế tác động của lệnh cấm thị thực liên quan đến đại dịch, vốn được ấn định sẽ hết hạn vào thứ Năm 7/1/2021. Ông Biden buộc phải quyết định có nên duy trì lệnh cấm sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 hay không, như một vấn đề nền tảng về chính sách nhập cư của mình.

Ông Biden cũng không trực tiếp giải quyết yêu cầu bảo hiểm y tế khi xét thị thực, dù một luật sư đã khởi kiện chính sách và thúc giục ông hủy bỏ nó ngay lập tức.

Tổng thống Trump rút ngắn kỳ nghỉ lễ tại Florida để quay về Nhà Trắng hôm 31/12
Tổng thống Trump rút ngắn kỳ nghỉ lễ tại Florida để quay về Nhà Trắng hôm 31/12

Vào tháng 4, Tổng thống Trump đã áp đặt lệnh cấm đối với thẻ xanh được cấp ở nước ngoài, phần lớn nhắm vào các thành viên gia đình của những người đang ở Mỹ.

Sau đó, chính quyền đi xa hơn vào tháng 6 bằng cách bổ sung vào lệnh cấm thị thực H-1B - được sử dụng rộng rãi bởi các công nhân công ty công nghệ Mỹ từ Ấn Độ và gia đình của họ; thị thực H-2B cho lao động thời vụ phi nông nghiệp; thị thực J-1 để giao lưu văn hóa và thị thực L-1 cho các nhà quản lý và nhân viên chủ chốt khác của những tập đoàn đa quốc gia.

Ông Trump cho biết các biện pháp này sẽ bảo vệ việc làm của người Mỹ trong một nền kinh tế đang bao trùm bởi đại dịch, trong khi các nhóm kinh doanh khẳng định chúng sẽ cản trở sự phục hồi.

Bên cạnh đó, chính quyền vẫn duy trì sắc lệnh trục xuất ngay lập tức những người xin tị nạn và những người vượt biên bất hợp pháp từ Mexico với lý do họ dễ lây nhiễm COVID-19, dù cho báo cáo của Associated Press và các nhà khoa học không tìm thấy bằng chứng nào cho tuyên bố này.

Lệnh cấm tạm thời đối với việc đi lại không cần thiết qua biên giới Mexico và Canada cũng được ban hành vì sức khỏe cộng đồng.

Vào tháng 10, một thẩm phán liên bang ở San Francisco đã ra phán quyết rằng lệnh cấm thị thực lao động không thể được thực thi đối với các nhóm đã khởi kiện và thành viên của họ, những người đại diện cho phần lớn nền kinh tế Mỹ: Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia, Liên đoàn Bán lẻ quốc gia, tập đoàn công nghiệp công nghệ TechNet và Intrax Inc., đơn vị quản lý các chương trình trao đổi văn hóa.

Vào tháng 12, một thẩm phán liên bang ở Oakland, bang California, ngăn lệnh cấm thẻ xanh có hiệu lực đối với các gia đình của 181 công dân Mỹ và cư dân hợp pháp đã khởi kiện.

Trong phán quyết đưa ra hôm 31/12, hội đồng của Tòa phúc thẩm số 9 đã bỏ phiếu 2-1 để dọn đường cho yêu cầu của Tổng thống Trump rằng người nhập cư phải có bảo hiểm y tế.

Những người nhập cư mới cần chứng minh rằng họ có thể nhận được bảo hiểm trong vòng 30 ngày và tự thanh toán chi phí y tế của họ. Một thẩm phán liên bang đã chặn quy tắc có hiệu lực gần như ngay lập tức sau khi nó được công bố vào tháng 10/2019.

Esther Sung, luật sư của Trung tâm Hành động Công lý, một nhóm vận động đã kiện để ngăn chặn quy định, cho biết cô rất thất vọng: “Phán quyết làm rõ rằng chính quyền Biden phải nhanh chóng hủy bỏ tất cả các tuyên bố bài ngoại của Tổng thống Trump, bao gồm cả lệnh cấm dựa trên khả năng chăm sóc sức khỏe này”.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI