Các nhà lãnh đạo thế giới chào đón năm 2021 với nhiều hy vọng mới

01/01/2021 - 07:15

PNO - Sau năm 2020 đối mặt khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo thế giới hướng đến tương lai nhiều tươi sáng hơn trong năm 2021.

Thủ tướng Anh: Hướng đến tương lai đầy hy vọng

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, "khi mặt trời mọc vào năm 2021, ngọn hải đăng hy vọng của vắc-xin Oxford mới sẽ đưa quốc gia đi qua khó khăn". Thông điệp trầm lắng nhìn lại một năm cam go đối phó với đại dịch của Thủ tướng Anh khiến người dân xúc động.

Ông tin rằng 2021 sẽ là năm nước Anh có thể bỏ khẩu trang, các quy tắc xa cách xã hội và thoải mái ôm những người thân yêu của mình một lần nữa, ngay sau khi vắc-xin được tung ra và được tiêm ngừa rộng rãi.

Thủ tướng Anh đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2021.
Thủ tướng Anh đặt nhiều kỳ vọng trong năm 2021

"Tôi tin rằng năm 2021 là năm mà cuối cùng chúng ta sẽ làm những việc hàng ngày mà bây giờ dường như mọi người đã đánh mất. Đắm mình trong ánh sáng đầy màu sắc, đi đến quán rượu, buổi hòa nhạc, nhà hát, nhà hàng, hoặc chỉ đơn giản là nắm tay những người thân yêu theo một cách bình thường".

Ông cảnh báo đất nước vẫn còn một chặng đường dài, với nhiều tuần và nhiều tháng khó khăn trước khi mục tiêu trên trở thành hiện thực. Dẫu vậy, Thủ tướng Boris Johnson vẫn lạc quan nói thêm: "Chúng tôi có quyền tự do trong tay và việc tận dụng tối đa nó là tùy thuộc vào chúng tôi. Năm 2021 là năm chúng tôi có thể làm được".

Chủ tịch Trung Quốc: Ca ngợi sự tăng trưởng kinh tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong bài phát biểu năm mới tối 31/12: “Trung Quốc đã đạt được tiến bộ lớn trong việc phát triển nền kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở nông thôn trong năm qua bất chấp đại dịch COVID-19”.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2020, với tổng sản phẩm quốc nội của nước này dự kiến sẽ vượt 100 ngàn tỷ NDT (gần 14 ngàn tỷ USD).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn văn năm mới tại Bắc Kinh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn văn năm mới tại Bắc Kinh

Vào tháng 10/2020, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,9% vào năm 2020, giảm mạnh so với mức tăng 6,1% năm 2019 và sau đó tăng lên 8,2% vào năm 2021.

Ông Tập Cận Bình tiếp tục kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong việc chống lại virus: “Mọi người trên khắp thế giới nên nỗ lực chung để xua đuổi đám mây đen của đại dịch COVID-19 và xây dựng hành tinh Trái đất thành một ngôi nhà tốt hơn cho toàn nhân loại”.

Tổng thống Nga: Sự đoàn kết chiến thắng dịch bệnh

Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã có bài phát biểu dài kỷ lục 6 phút chào mừng năm mới, ông thừa nhận năm 2020 là một năm khó khăn và nói rằng nó chứa đựng sức nặng của vài năm cộng lại.

“Năm 2020 vừa đi qua như chứa đựng sức nặng của vài năm. Điều đó thật khó khăn đối với mỗi chúng ta, với những lo lắng và khó khăn lớn về vật chất, với sự mất mát cay đắng của những người thân yêu” - Tổng thống Nga cho biết.

Tổng thống Vladimir Putin có bài phát biểu dài kỷ lục 6 phút.
Tổng thống Vladimir Putin có bài phát biểu dài kỷ lục 6 phút

Ông Putin cũng cho biết thêm rất nhiều người như: bệnh nhân, nhân viên y tế, nhân viên cấp cứu và quân nhân không thể đón năm mới với bạn bè và những người thân yêu của họ, trước sự tàn phá của đại dịch. Tuy nhiên nhà lãnh đạo của Nga bày tỏ hy vọng, tin rằng sự đoàn kết của người dân là sẽ chìa khóa “vượt qua mọi thứ và khôi phục cuộc sống bình thường”.

Thủ tướng Đức: Duy trì kỷ luật chống dịch COVID-19

Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra thông điệp, kêu gọi người dân cần phải giữ kỷ luật của mình để chống lại đại dịch COVID-19 vào năm 2021, ngay cả khi việc tiêm chủng vắc-xin mang đến nhiều hy vọng mới.

Bà Merkel nhấn mạnh đối mặt với đại dịch “đã và đang là một nhiệm vụ chính trị, xã hội và kinh tế của thế kỷ. Tôi biết rằng việc tham gia vào chiến tích lịch sử này đã đòi hỏi và tiếp tục đòi hỏi sự tự tin và kiên nhẫn to lớn của các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn vì điều đó”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi người dân duy trì các biện pháp chống dịch.
Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi người dân duy trì các biện pháp chống dịch

Với riêng nữ Thủ tướng, năm tại vị cuối cùng của bà gặp vô số khó khăn do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu: “Tôi không nghĩ mình nói quá khi nói rằng chưa bao giờ trong 15 năm qua, tất cả chúng ta đều thấy năm cũ khó khăn đến thế và cũng chưa bao giờ chúng ta hướng đến năm mới với nhiều hy vọng, bất chấp tất cả những lo lắng và một số hoài nghi nhiều đến vậy”.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI