Ông Biden đề cử nữ Thứ trưởng Quốc phòng đầu tiên

31/12/2020 - 09:05

PNO - Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 30/12 đã bổ nhiệm hoặc đề cử một số quan chức vào Bộ Quốc phòng và nhân sự Nhà Trắng, trong số đó có bà Kathleen Hicks - được đề cử làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nữ quan chức Lầu Năm Góc cấp cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nếu được xác nhận, bà Kathleen Hicks sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - Ảnh: Biden transition team
Nếu được xác nhận, bà Kathleen Hicks sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - Ảnh: Biden transition team

Nhóm chuyển tiếp thông báo rằng ông Biden đã đề cử Kathleen Hicks làm Thứ trưởng Quốc phòng và Colin Kahl làm Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về chính sách.

Nếu được xác nhận, bà Hicks sẽ là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ cao thứ 2 tại Lầu Năm Góc. Bà sẽ phục vụ dưới quyền của cựu Tướng quân đội 4 sao Lloyd Austin III, người được ông Biden đề cử làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tháng này.

Ông Biden nói: "Tiến sĩ Kath Hicks và Tiến sĩ Colin Kahl có kinh nghiệm sâu rộng và khả năng phán đoán cần thiết - đã được kiểm chứng qua khủng hoảng - để giúp giải quyết các thách thức chúng ta phải đối mặt hôm nay và tất cả những thách thức chúng ta có thể phải đối mặt vào ngày mai". Ông nhấn mạnh, “họ sẽ là những đối tác đáng tin cậy đối với tôi, đối với bà Phó tổng thống đắc cử và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin - cũng như đội ngũ dân sự và quân sự tận tụy của chúng ta - khi chúng ta nỗ lực khôi phục sự lãnh đạo có trách nhiệm của Mỹ trên trường thế giới”.

Bà Hicks hiện là Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS). Bà từng là cố vấn cho ông Biden và lãnh đạo nhóm quốc phòng trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Trong chính quyền Barack Obama, bà Hicks từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chiến lược, kế hoạch và quân lực, đồng thời là một quan chức sự nghiệp ở Lầu Năm Góc trong hơn một thập niên.

Kathleen H. Hicks sinh năm 1970, có bằng cử nhân lịch sử và chính trị tại Đại học Mount Holyoke năm 1991. Bà là sinh viên xuất sắc, tốt nghiệp với bằng danh dự Magna cum laude và Phi Beta Kappa. Năm 1993, bà lấy bằng Thạc sĩ quản trị công với nghiên cứu về đề tài về an ninh quốc gia tại Đại học Maryland. Bà Hicks đã hoàn thành bằng Tiến sĩ khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 2010. Luận án của bà có tựa đề “Các tác nhân thay đổi: Ai dẫn đầu và tại sao thực thi chính sách an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Với thông báo hôm 30/12, nhóm chuyển tiếp cho biết trong số những bổ nhiệm mới, có 61% là phụ nữ, 54% người da màu, 11% LGBTQ, gần 20% người Mỹ thế hệ thứ nhất và gần 40% nuôi con ở nhà. Người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương cũng chiếm tỷ lệ cao so với dân số các sắc tộc này ở Mỹ.

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris nói: “Để đáp ứng những thách thức chưa từng có người dân Mỹ đang đối mặt, chúng ta phải xây dựng một nền hành chính phản ánh những gì tốt nhất của đất nước".

Bà nói, "những công chức nổi bật này có kiến ​​thức và chuyên môn để có thể bắt đầu hoạt động vào ngày đầu tiên khi tân Tổng thống nhậm chức, và tôi mong muốn được làm việc với họ để kiểm soát virus COVID-19, mở cửa lại nền kinh tế và trường học một cách an toàn và có trách nhiệm, đồng thời xây dựng lại đất nước của chúng ta theo hướng nâng cao (vị thế) của mọi người dân Mỹ”.

Hoàng Diệu (theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI