Tổng thống Putin chuẩn bị ứng phó với cuộc tấn công hạt nhân

09/11/2015 - 07:35

PNO - Nga đang nỗ lực tái hiện các bài tập huấn luyện người dân ứng phó trong trường hợp một cuộc tấn công hạt nhân xảy ra.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Hội đồng An ninh quốc gia tăng cường các nguồn dự trữ mặt nạ chống khí độc, đồng thời chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa hạt nhân.

Cho đến nay, số lượng hầm ngầm tránh bom nguyên tử ở Moscow vẫn được coi là bí mật quốc gia, nhưng các chuyên gia ước tính con số vào khoảng từ 5.000 đến 7.000.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã thông báo: Người dân có thể hỏi địa chỉ hầm trú ẩn hạt nhân gần nhà mình nhất tại ban chỉ huy quân sự quận nơi mình sinh sống - hoặc trực tiếp, hoặc qua email. Tuy nhiên, bộ này vẫn giữ kín số lượng cũng như sơ đồ phân bố hầm tránh bom hạt nhân ở thủ đô.

Tong thong Putin chuan bi ung pho voi cuoc tan cong hat nhan
Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa hạt nhân.

Dù vậy, người dân ở các địa điểm khác nhau sau khi biết được vị trí hầm gần nhà mình vẫn có thể liên hệ với nhau để lập nên một sơ đồ tương đối hoàn hảo.

Nga đang nỗ lực tái hiện các bài tập huấn luyện người dân ứng phó trong trường hợp một cuộc tấn công hạt nhân xảy ra, tương tự như thời kỳ Chiến tranh lạnh, một quan chức cấp cao trong chính phủ cho biết hôm 30/10.

Thời điểm hiện tại, trong mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ở mức tệ nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh, liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình bất ổn tại Syria, cũng như các vấn đề nhân quyền khác.

Tại một diễn đàn ở thành phố Sochi (Nga) vào đầu tháng này, ông Putin tuyên bố rằng, kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa của quân đội Mỹ là một mối đe dọa trực tiếp đến khả năng hạt nhân của Nga.

Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ những cáo buộc và cho rằng, chương trình hạt nhân của Washington là nhằm trấn an đồng minh châu Âu trước những động thái của Moscow trong thời gian gần đây.

Dù thế nào đi nữa thì việc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị tích cực chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa hạt nhân đã cho thấy, Nga đang ở vào thế “lưỡng đầu thọ địch”. Nghĩa là, Nga phải cùng lúc đối phó với lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, đứng đầu là Mỹ; và nguy cơ trả đũa của các lực lượng khủng bố, đứng đầu là IS.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI