Tổng thống Pháp: "Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh"

17/03/2020 - 09:06

PNO - Tổng thống Emmanuel Macron hôm 16/3 đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc, hạn chế nghiêm ngặt sự đi lại của người dân Pháp trong một nỗ lực nhằm chặn đứng sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành ở nước này.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” khi nước Pháp bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa 15 ngày để ngăn chặn đại dịch.

Tổng thống Emmanuel Macron: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” - Ảnh: AFP
Tổng thống Emmanuel Macron: “Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh” - Ảnh: AFP

Pháp đã đóng cửa các nhà hàng và quán bar, đóng cửa các trường học và cấm người dân đến các khu nghỉ mát trượt tuyết. Tổng thống Macron nói rằng các biện pháp "chưa từng có trong thời bình" này là cần thiết vì số người nhiễm SARS-CoV-2 tăng gấp đôi cứ sau ba ngày và số ca tử vong tiếp tục tăng cao.

Ngày 16/3, Pháp ghi nhận thêm 1.210 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 lên 6.633 ca, trong đó 148 người đã chết vì bệnh.

Trong thông điệp gửi quốc dân, Tổng thống Macron nói rằng, từ giữa trưa 17/3 (11:00 giờ GMT), mọi người nên ở nhà trừ khi đi mua thực phẩm, đi làm hoặc đi khám bệnh. Bất cứ ai không tuân thủ hạn chế đi lại trong ít nhất hai tuần tới sẽ bị nghiêm trị.

Ông Macron phát biểu: “Tôi biết những gì tôi yêu cầu các bạn trước nay chưa từng có, nhưng hoàn cảnh yêu cầu điều này”.

“Chúng ta đang không chống lại một quân đội hay quốc gia khác, mà kẻ thù ở ngay cạnh chúng ta, chúng vô hình, khó nắm bắt, nhưng đang tiến quân”, Tổng thống Macron nói.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết khoảng 100.000 cảnh sát sẽ được triển khai để thực thi lệnh phong tỏa. Các trạm kiểm soát sẽ được thiết lập trên toàn quốc và những người di chuyển, cả đi xe hơi và đi bộ, sẽ phải chứng minh hành trình của mình theo mẫu in sẵn.

Tổng thống Macron lưu ý cần phải áp dụng các biện pháp cứng rắn vì quá nhiều người phớt lờ cảnh báo, đi lại lung tung trên đường phố và trong công viên những ngày cuối tuần, mạo hiểm sức khỏe của chính mình và gây nguy cơ cho người khác.

Tổng thống Macron nói rằng lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ có hiệu lực từ giữa trưa 17/3 (11:00 giờ GMT), bất cứ ai không tuân thủ hạn chế đi lại trong 15 ngày tới sẽ bị nghiêm trị.
Tổng thống Pháp Macron nói rằng lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ có hiệu lực từ giữa trưa 17/3 (11:00 giờ GMT), bất cứ ai không tuân thủ hạn chế đi lại trong 15 ngày tới sẽ bị nghiêm trị

Theo các biện pháp mới, binh sĩ Pháp sẽ giúp vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện còn có chỗ dự phòng và một bệnh viện dã chiến có 30 giường chăm sóc đặc biệt sẽ được thiết lập ở khu vực phía đông Alsace, một "điểm nóng" COVID-19 ở Pháp.

Tổng thống Pháp cho biết, ông đã hoãn vòng hai cuộc bầu cử địa phương ngày Chủ nhật 15/3 vừa qua, vì “trọng tâm duy nhất của chính phủ lúc này là chống dịch”. Ông Macron cũng tạm dừng chương trình cải cách của mình vốn bắt đầu bằng việc đại tu hệ thống hưu trí.

Tổng thống Macron nói, khi cần thiết, chính phủ sẽ thông qua cơ quan lập pháp ra sắc lệnh chống đại dịch COVID-19.

Nhằm trấn an các doanh nghiệp Pháp, ông Macron cho biết chính phủ sẽ bảo lãnh khoản vay trị giá 300 tỷ euro. Kế hoạch bảo lãnh tiền vay sẽ được đệ trình lên Quốc hội trong vài tuần tới và sẽ được hồi tố khi triển khai. Tiền thuê nhà và các hóa đơn tiện ích còn nợ của các công ty nhỏ cũng sẽ được tạm hoãn thu để giúp họ vượt qua cơn bão kinh tế. Tổng thống Pháp khẳng định, chính phủ sẽ không để công ty Pháp nào, bất kể quy mô lớn nhỏ, gặp nguy cơ sụp đổ vì COVID-19.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI