Một giáo sĩ cấp cao Iran tử vong vì COVID-19

17/03/2020 - 07:03

PNO - Đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Iran hôm 16/3 đã làm tử vong một thành viên của cơ quan bổ nhiệm lãnh tụ tối cao nước này, làm tăng số quan chức và cựu quan chức tử vong lên đến ít nhất 12 người.

Theo hãng thông tấn IRNA, giáo sĩ Ayatollah Hashem Bathayi Golpayegani, năm nay 78 tuổi, đã tử vong chỉ sau 2 ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và nhập viện.

Quan chức này đại diện cho Tehran trong Hội đồng Chuyên gia, một cơ quan gồm 88 giáo sĩ đặc trách bổ nhiệm và giám sát Lãnh tụ Tối cao của Iran.

Ít nhất 12 chính trị gia và quan chức Iran đã tử vong vì bệnh COVID-19 và 13 người khác bị nhiễm virus đang được cách ly hoặc điều trị.

Giáo sĩ Ayatollah Hashem Bathayi Golpayegani. Ảnh: AFP
Giáo sĩ Ayatollah Hashem Bathayi Golpayegani - Ảnh: AFP

Iran đã chật vật ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19, hiện đã lây nhiễm gần 15.000 người và giết chết hơn 850 người tại đây, theo các số liệu chính thức.

Số ca tử vong và nhiễm COVID-19 đã liên tục gia tăng kể từ khi 2 trường hợp tử vong đầu tiên được công bố vào ngày 19/2.

Theo Bộ Y tế Iran, xu hướng tăng là do số lượng các cuộc xét nghiệm ngày càng tăng. Cơ quan này nói rằng nhiều bệnh nhân bắt đầu cho thấy các triệu chứng vài ngày sau khi bị nhiễm bệnh.

Các con số nhiễm và tử vong chính thức, được đưa ra sau mỗi 24 giờ, thường thấp hơn các báo cáo của truyền thông địa phương và đôi khi trái ngược với chính quyền các tỉnh thành.

Iran vẫn chưa áp dụng một cuộc phong tỏa nhưng nước này đã tạm thời đóng cửa quốc hội, cấm những người hành hương tụ tập tại một ngôi mộ linh thiêng của người Hồi giáo dòng Shiite và hoãn vòng bầu cử lập pháp thứ hai.

Giới chức đã nhiều lần kêu gọi công dân tuân thủ các hướng dẫn và ở trong nhà để ngăn chặn virus lây lan.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI