Tổng thống Obama ‘được yêu’ ở Jamaica

10/04/2015 - 19:09

PNO - PN - Những người ủng hộ Tổng thống Barack Obama thường hét lên với ông “I love you!” (tôi yêu ngài), nhưng nữ Thủ tướng Jamaica Portia Simpson Miller hôm 9/4 không cần phải cao giọng – bà ngồi bên cạnh ông Obama và từ tốn tuyên bố bà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Obama ‘duoc yeu’ o Jamaica

Tổng thống Obama được nữ thủ tướng nước chủ nhà đặc biệt ngưỡng mộ - Ảnh: AP

"Tôi chỉ muốn nói với ngài, điều ngài có thể không biết, rằng đất nước này yêu quý ngài”, bà Simpson Miller nói, trước khi kể lại rằng nhiều người Jamaica, do nhầm lẫn, đã xếp hàng đứng chờ hai bên đường họ nghĩ đoàn xe ông Obama sẽ đi qua tối 8/4.

"Vì vậy, tôi chỉ muốn nói ngài được yêu mến ở Jamaica”, bà cho biết và nói thêm: "Vâng, trước hết tôi muốn công khai nói với ngài rằng ‘tôi yêu ngài’!”. Bà Simpson Miller cho biết bà hy vọng ông Obama hiểu tầm quan trọng của chuyến thăm này đến Jamaica. Chuyến thăm Jamaica của ông Obama là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đến thăm nước này kể từ khi Tổng thống Ronald Reagan đến thăm đảo quốc vào năm 1982.

Ông Obama đã chọn một trong những người đặt câu hỏi cho mình tại hội trường Đại học West Indies, vì anh ta trông giống Marshawn Lynch thuộc Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFL). Câu hỏi liên quan đến việc đánh giá việc hợp pháp hóa cần sa (Jamaica là nước đã hợp pháp hóa cần sa). Tổng thống Mỹ nói việc này đang tiến hành thử nghiệm ở các bang Washington và Colorado, tuy nhiên ông chưa thấy Quốc hội Mỹ thay đổi luật liên bang. Tổng thống Obama cho rằng hợp pháp hóa cần sa không phải là một "viên đạn bạc" đa năng, ông cho rằng khi làm như vậy sẽ đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa cần sa và các loại ma túy khác.

Tong thong Obama ‘duoc yeu’ o Jamaica

Tong thong Obama ‘duoc yeu’ o Jamaica

Tong thong Obama ‘duoc yeu’ o Jamaica

Sự ưu ái của lãnh đạo Jamaica dành cho thượng khách  - Ảnh: AP, AFP

Ông Obama đã ghi vào cuốn sách dành cho thượng khách của Jamaica, ông viết: “Thật vinh hạnh được đến thăm Jamaica, một đất nước xinh đẹp và những con người có tinh thần phi thường. Mong cho tình hữa nghị sâu sắc và bền lâu giưa hai dân tộc tiếp tục được các thê hệ mai sau trân trọng và phát triển”.

Nhắc lại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, một sự kiện được người Jamaica rất ngưỡng mộ vì đánh dấu việc một người da đen lần đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ, bà Simpson Miller nói rằng: “Khẩu hiệu ‘Vâng chúng ta có thể’ của ngài đã được chúng tôi nhắc lại trong mỗi cơ hội của mình. Các đồ lưu niệm và tranh ảnh của ngài được đặt trang trọng ở phòng khách”. “Chúng tôi coi những chiến thắng của ngài cũng như của mình”, bà Simpson Miller nói.

QUẾ LÂM
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI