Tổng thống Mỹ khởi hành chuyến công du châu Á

04/11/2017 - 16:35

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/11 đã khởi hành chuyến công du 12 ngày đến 5 nước châu Á, với chặng dừng chân đầu tiên là Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng khu vực tăng cao do chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Ngay sau khi đến Nhật Bản ngày 5/11, ông Trump sẽ có bài nói chuyện với các lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản đóng tại căn cứ không quân Yokota, nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật đối với an ninh khu vực.

Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên và lần thứ 6 thử hạt nhân được đánh giá là lớn nhất của Bình Nhưỡng, đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đã làm trầm trọng thêm thách thức quốc tế nguy cấp nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Tong thong My khoi hanh chuyen cong du chau A
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump lên máy bay đến Hawaii, khởi đầu chuyến công du châu Á - Ảnh: AP

Trong chuyến đi thăm của mình, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Hoàng gia Nhật Bản ở Cung điện Akasaka và gặp gỡ, đánh golf với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump, có sự tham gia của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, là chuyến “đông du” dài ngày nhất của một tổng thống Mỹ, kể từ sau chuyến công du châu Á năm 1992 của Tổng thống Mỹ George H.W. Bush.

Sau Nhật Bản, Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng hôm 3/11, Tổng thống Trump nói trọng tâm chuyến công du châu Á của ông tập trung vào các vấn đề thương mại, và tăng thêm sức ép quốc tế buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tong thong My khoi hanh chuyen cong du chau A
Một màn hình video giới thiệu chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump tại trụ sở Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Aiea, Hawaii - Ảnh: Reuters

Ông Trump sẽ tìm kiếm một mặt trận thống nhất với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên, sau đó đến Bắc Kinh thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên làm nhiều hơn để kiềm chế hành động của Bình Nhưỡng.

Về thương mại, ưu tiên trong chuyến đi của ông Trump là thuyết phục các đồng minh châu Á chấp thuận các chính sách thương mại thuận lợi đối với Hoa Kỳ.

Một phần quan trọng trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ là đến thăm và làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh về Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Dự kiến, tại diễn đàn APEC Tổng thống Mỹ sẽ đọc một bài phát biểu ủng hộ khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, được xem như là một “bức tường thành” đối trọng với các chính sách bành trướng của Trung Quốc.

Quế Lâm (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI