Tổng thống Joe Biden đề xuất chi gần 82 tỷ USD chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai

29/03/2022 - 06:26

PNO - Mới đây, đề xuất ngân sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi 81,7 tỷ USD trong 5 năm để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai.

Đề xuất ngân sách nêu rõ, trong khi chống lại đại dịch COVID-19 đang diễn ra, Mỹ phải thúc đẩy những tiến bộ trong khoa học, công nghệ và năng lực cốt lõi để chuẩn bị cho việc đối phó với mối đe dọa sinh học tiếp theo, củng cố an ninh y tế của quốc gia và toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden đề xuất chi gần 82 tỷ USD chuẩn bị ứng phó với các đại dịch trong tương lai
Tổng thống Joe Biden đề xuất chi gần 82 tỷ USD chuẩn bị ứng phó với các đại dịch trong tương lai

Cụ thể, Tổng thống Joe Biden kêu gọi 40 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất vắc xin, phương pháp điều trị và thử nghiệm nhằm vào các mối đe dọa trong tương lai. 28 tỷ USD sẽ được chuyển cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) để giám sát, cải tiến năng lực phòng thí nghiệm và lực lượng lao động y tế công cộng.

Viện Y tế Quốc gia sẽ nhận được 12,1 tỷ USD cho nghiên cứu về vắc xin và các biện pháp khác, trong khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ nhận được 1,6 tỷ USD cho các phòng thí nghiệm và công nghệ thông tin của mình.

Tuy nhiên, ngân sách đề xuất của Tổng thống và bất kỳ khoản tài trợ mới nào cho việc chuẩn bị cho đại dịch vẫn cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội. Điều đó đã được chứng minh là một thách thức, ngay cả đối với tiền để đáp ứng nhu cầu tức thời cho COVID-19, khiến con đường tài trợ cho các đại dịch trong tương lai trở nên khó khăn, bất chấp các chuyên gia y tế nói rằng nó rất cần thiết.

Trước đây, chính quyền ông Biden đã đưa ra một kế hoạch trị giá 65 tỷ USD vào mùa thu để chuẩn bị cho đại dịch trong vòng 7-10 năm tới nhưng Quốc hội đã không hành động theo đề xuất đó.

Thu Hương (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI