Tổng thống Biden đề cử người phụ nữ gốc Phi đầu tiên vào ghế Thẩm phán Tòa án Tối cao

26/02/2022 - 12:39

PNO - Hôm 25/2, bà Ketanji Brown Jackson đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao.

Nếu được Thượng viện xác nhận, dự kiến vào tháng Tư, bà Jackson sẽ trở thành người phụ nữ gốc Phi đầu tiên ngồi vào vị trí này trong lịch sử nước Mỹ.

“Tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta cần có một tòa án đại diện cho những con người tài năng và tầm vóc của quốc gia, với một ứng cử viên có năng lực và phẩm chất xuất chúng, và chúng ta sẽ truyền cảm hứng cho tất cả những người trẻ tuổi, làm cho họ tin rằng một ngày nào đó họ đều có thể phục vụ cho đất nước của mình ở những vị trí cao nhất”, Tổng thống Biden phát biểu hôm 25/2.

Bà Ketanji Brown Jackson
Bà Ketanji Brown Jackson

Bà Jackson, 51 tuổi, hiện đang làm việc tại tòa phúc thẩm liên bang của Washington DC, và đã được coi là ứng viên hàng đầu thay thế cho Thẩm phán Stephen Breyer, người đã tuyên bố nghỉ hưu.

Theo nhận định của CNN, mặc dù đây là một sự kiện mang tính lịch sử, nhưng việc Tổng thống Mỹ lựa chọn Jackson cho vị trí đứng đầu Tòa án Tối cao cũng sẽ không làm thay đổi cấu trúc hệ tư tưởng của tòa án này. Hiện, tòa án có 6 thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ và 3 thẩm phán theo khuynh hướng tự do - và Thẩm phán Breyer đã nghỉ hưu thuộc phe tự do. Dự kiến, tòa án sẽ nghiêng về cánh hữu, và sẽ tiếp tục xử lý các hồ sơ và đưa ra các phán quyết liên quan đến các vấn đề về quyền phá thai, kiểm soát vũ khí và tự do tôn giáo trong những tháng tới.

Vào đầu tháng Hai, Tổng thống Biden đã gặp bà Jackson cho cuộc phỏng vấn vào Tòa án Tối cao - mà Nhà Trắng đã cố gắng giữ bí mật, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết. Bà Jackson đã nhận được đề nghị của ông Biden trong một cuộc gọi vào tối 24/2, và đã có mặt trong các phiên điều trần của Tòa án Tối cao vào sáng 25/2.

Theo quan chức này, dù bà Jackson là ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng Tổng thống Biden cũng đã cân nhắc khá nhiều cho các ứng viên khác ở “vòng chung kết”, trong đó Thẩm phán J. Michelle Childs và Thẩm phán Tòa án Tối cao California Leondra Kruger.

Theo CNN, trong hơn một năm qua, ông Biden đã quan tâm, tìm hiểu các công việc của bà Jackson, đọc nhiều bài viết về quan điểm của bà, cũng như ý kiến ​​của các ứng cử viên khác. Và Tổng thống Biden đã có ấn tượng với câu chuyện về cuộc đời của bà, nhất là sự thăng tiến trong sự nghiệp của bà - từ chỗ là một người bảo vệ công quyền liên bang đến vị trí thẩm phán phúc thẩm liên bang, cũng như sự trưởng thành của bà, khi được cả cha lẫn mẹ - đều là giáo viên và những người quản lý các trường công lập - nuôi dạy.

“Cha mẹ của cô ấy đã trải qua sự phân biệt đối xử từ khi còn trẻ, nhưng họ không bao giờ từ bỏ hy vọng rằng con cái của mình sẽ có được cuộc sống tốt đẹp từ những “lời hứa của nước Mỹ”.

Các ý kiến ​​của cô ấy luôn được lập luận cẩn thận, tuân theo tiền lệ và thể hiện sự tôn trọng đối với những tác động tích cực của luật pháp đối với cuộc sống hàng ngày của con người.

Nhưng điều đó không có nghĩa là cô ấy bảo vệ cán cân công lý một cách máy móc. Cô ấy hiểu được ảnh hưởng sâu rộng từ các phán quyết của mình, cho dù đó là các trường hợp giải quyết quyền của người lao động, hay dịch vụ của chính phủ. Cô ấy quan tâm đến việc đảm bảo quyền lợi cho người dân Mỹ.

Cô ấy lắng nghe mọi người - từ các luật sư, nạn nhân, bị cáo, đến các gia đình - và luôn cố gắng làm cho mọi người hiểu tại sao mình đưa ra một phán quyết, giúp họ hiểu rõ luật pháp và ý nghĩa của luật pháp đối với họ. Cô ấy luôn hướng đến sự công bằng, công lý và những điều đúng đắn. Đó là những điều mà tất cả chúng ta nên nhớ, và cũng là những gì mà tôi đã suy nghĩ khi cân nhắc đề cử cô ấy vào Tòa án Tối cao của đất nước này”, Tổng thống Biden đã phát biểu hôm 25/2.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI