Tổng thống Iran Rouhani tái đắc cử, mang lại hy vọng về cải cách

20/05/2017 - 18:12

PNO - Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli tuyên bố Tổng thống Iran Hassan Rouhani tái đắc cử trong một chiến thắng áp đảo với 57% số phiếu.

Mặc dù phải đối mặt với sự thách thức mạnh mẽ từ giáo sĩ bảo thủ Ebrahim Raisi, đương kim tổng thống Iran đã dẫn trước về phiếu bầu và tái đắc cử Tổng thống Iran trong cuộc bầu cử ngày 19 và buổi sáng 20/5.

Tong thong Iran Rouhani tai dac cu, mang lai hy vong ve cai cach
Đương kim tổng thống Iran Hassan Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran - Ảnh: Reuters

Ông đã đánh bại đối thủ chính là giáo sĩ bảo thủ Ebrahim Raisi mang lại thắng lợi cho phe cải cách trong một quốc gia do Hồi giáo dòng Shiite thống trị.

Ông Rouhanim một chính khách theo phái ôn hòa, kiến ​​trúc sư chủ chốt của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Mỹ, EU và các đối tác khác.

Cuộc bầu cử lần này đồng thời được xem như là một cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận hạt nhân, cho đến nay đã mang lại một số kết quả kinh tế cho người Iran.

Đối thủ bị ông Rouhanim đánh bại, giáo sĩ Raisi, là người nghi ngờ về lợi ích của thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.

Tong thong Iran Rouhani tai dac cu, mang lai hy vong ve cai cach
Cử tri ủng hộ ông Rouhani ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Yahoo News

Tổng thống Rouhani là người hướng ngoại, ông muốn phá vỡ thế cô lập của Tehran đối với khu vực và trên thế giới. 

Ông đưa ra các chính sách không hạn chế về ngân hàng và thị thực, cũng như các biện pháp linh hoạt để khắc phục lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, nói rằng cuộc bầu cử tổng thống rất quan trọng và vận  mệnh của đất nước đang nằm trong tay người dân đi bỏ phiếu.

Ứng cử viên bảo thủ Raisi là người được ông Khamenei ủng hộ, vị Đại giáo chủ thậm chí còn nhắc đến ông này như là một người kế nhiệm có thể của ông.

Tong thong Iran Rouhani tai dac cu, mang lai hy vong ve cai cach
Người dân Iran xếp hàng bỏ phiếu bầu ở Tehran - Ảnh: CNN

Ủy ban bầu cử cho biết hơn 40 triệu cử tri Iran đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống, đó là một tỷ lệ cử tri cao tham gia bầu cử, một dấu hiệu báo trước thắng lợi của đương kim Tổng thống Rouhani.

Những người ủng hộ cải cách nhận ra rằng Rouhani không phải là một nhà lãnh đạo hoàn hảo vì bản thân ông cũng là một giáo sĩ.

Nhưng ông được hầu hết các nhà cải cách xem như hy vọng của họ về một sự thay đổi.

Cử tri Mahya Kamalvan, 26 tuổi, nói với CNN: "Chúng tôi không thể phàn nàn nếu ai đó được bầu, nhưng chúng tôi phải chứng minh rằng chúng tôi đang ở đây và ủng hộ điều chúng tôi mong muốn”.

Tong thong Iran Rouhani tai dac cu, mang lai hy vong ve cai cach
Sinh viên y khoa Yasaman Allahgholy bỏ phiếu ở khu vực Bắc Tehran ngày 19/5 - Ảnh: CNN

Một cử tri khác, sinh viên y khoa Yasaman Allahgholy, 22 tuổi, cho biết nhiệm vụ của mình là bỏ phiếu để "làm cho đất nước mình tự do hơn và được yêu mến hơn trên thế giới", và rằng điều quan trọng là phải bảo vệ những cải thiện thật sự cô thấy trong hệ thống y tế của Iran.

Tố Quyên (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI