Tổng thống Donald Trump tiến cử bà Barrett làm Thẩm phán mới của Tòa án Tối cao

27/09/2020 - 08:06

PNO - Tổng thống Donald Trump đã đề cử bà Amy Coney Barrett vào ghế Thẩm phán Tòa án Tối cao, mở ra một cuộc tái định hình mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang.

Rạng sáng 27/9, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, tiến cử bà Amy Coney Barrett, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang, thay thế vị trí của bà Ruth Bader Ginsburg vừa mới qua đời. Ông Trump đã ca ngợi bà Barrett là “một người phụ nữ có trí tuệ và tính cách vượt trội, và là một trong những chuyên gia thông thạo luật và tài năng nhất của đất nước”.

Tổng thống Donald Trump tiến cử Amy Coney Barrett làm Thẩm phán mới của Tòa án Tối cao
Tổng thống Donald Trump tiến cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán mới của Tòa án Tối cao

Bà Amy Coney Barrett là cựu thư ký của cố Tư pháp Antonin Scalia, tâm sự rằng cảm thấy thực sự vinh dự vì được đề cử và cho biết sẽ nhanh chóng tiếp cận luật pháp bảo thủ của Scalia, “triết lý tư pháp của ông ấy cũng là của tôi”. 

Antonin Scalia, qua đời năm 2016, là một trong những thẩm phán bảo thủ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ gần đây.

Nếu được Thượng viện thông qua, bà Amy Coney Barrett sẽ chính thức kế nhiệm Thẩm phán Tòa án Tối cao quá cố Ruth Bader Ginsburg, trở thành người phụ nữ thứ 5 phục vụ tại cơ quan tư pháp hàng đầu của Mỹ. Theo AP, bà Amy Coney Barrett gần như nắm chắc phần thắng, bởi hầu hết đảng Cộng hòa đang chiếm số lượng thành viên áp đảo tại Thượng viện Mỹ.

Bà Amy Coney Barrett (48 tuổi), cựu thư ký của cố Tư pháp Antonin Scalia,
Bà Amy Coney Barrett (48 tuổi), từng là cựu thư ký của cố Tư pháp Antonin Scalia.

Hiện tại, các thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đang đẩy nhanh tiến độ đề cử bà Barrett trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, bởi họ nhắm đến việc chốt lợi ích của phe bảo thủ trong cơ quan tư pháp liên bang, trước khi có khả năng chuyển giao quyền lực. Trong khi đó, Tổng tổng Trump cũng hy vọng việc bổ nhiệm Amy Coney Barrett sẽ khích lệ những người ủng hộ khi ông đang tìm mọi cách chống lại ứng cử viên của đảng Dân chủ, Joe Biden.

Tổng thống Trump, khi thông báo đề cử Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao, đã kêu gọi các đảng viên Dân chủ cho bà một phiên điều trần "tôn trọng và trang nghiêm".

"Tôi kêu gọi tất cả các thành viên đảng Dân chủ cung cấp cho Thẩm phán Barrett buổi điều trần tôn trọng và trang nghiêm mà bà ấy xứng đáng” - Tổng thống Trump nói. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các nhà lập pháp và các thành viên của giới truyền thông kiềm chế trước các cuộc tấn công cá nhân hoặc đảng phái.

Trong khi đó, phía đảng Dân chủ đang phản ứng khá gay gắt khi ông Donald Trump đề cử thẩm phán mới, chỉ hơn 1 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra. Họ đưa ra lý do phản biện rằng các nghị sĩ Cộng hòa trong quá khứ từng ngăn cản Tổng thống Obama đề cử thẩm phản với nguyên cớ còn 8 tháng nữa là tới bầu cử.

Bà Amy Coney Barrett đã công tác tại Tòa Phúc thẩm Liên bang số 7 năm 2017, và thụ lý các vụ án từ các tiểu bang Illinois, Indiana và Wisconsin. Bà sinh năm 1972 tại New Orleans và tốt nghiệp luật Notre Dame năm 1997. Năm 2002, Barrett trở thành giáo sư luật, định cư tại Notre Dame và là cựu thư ký luật của cố Tư pháp Antonin Scalia.

Chung Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI