Tổng thống Donald Trump được đề cử Nobel Hòa bình 2021

09/09/2020 - 18:26

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2021, chỉ vài tuần sau khi giúp lập lại hòa bình giữa Israel và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Tổng thống Donald Trump nhận đề cử từ Christian Tybring-Gjedde - một thành viên của Quốc hội Na Uy, người ca ngợi ông vì những nỗ lực giải quyết xung đột trên toàn thế giới.

Tybring-Gjedde nói với Fox News: “Vì những công lao của ông ấy, tôi nghĩ ngài Tổng thống đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết những người được đề cử giải Hòa bình khác”.

Tybring-Gjedde - thành viên Quốc hội Na uy suốt bốn nhiệm kỳ và đồng thời là Chủ tịch phái đoàn Na Uy tham dự Hội đồng Nghị viện NATO - cho biết, chính quyền của ông Donald Trump đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa UAE và Israel.

Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình vì không phát động bất cứ cuộc chiến tranh quân sự nào trong nhiệm kỳ của mình, và còn góp phần hàn gắn nhiều khu vực xung đột.
Tổng thống Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình vì không phát động bất cứ cuộc chiến tranh quân sự nào trong nhiệm kỳ của mình và còn góp phần hàn gắn nhiều khu vực xung đột

Trong lá thư đề cử của mình, ông Tybring-Gjedde viết: “Bởi thế giới mong đợi các quốc gia Trung Đông khác sẽ theo bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi đại cuộc, biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng”.

Tybring-Gjedde cũng ca ngợi ông Donald Trump vì đã rút số lượng lớn quân đội Mỹ khỏi Trung Đông: “Thật vậy, ông Trump đã phá vỡ kỷ lục kéo dài 39 năm của các Tổng thống Mỹ - bắt đầu chiến tranh hoặc đưa Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang quốc tế. Tổng thống Mỹ cuối cùng có đường lối ôn hòa như vậy là Jimmy Carter, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình”.

Nghị sĩ Na Uy cho rằng Tổng thống Trump đã hội đủ 3 điều kiện cần thiết để giành được giải thưởng danh giá vì hòa bình.

Ông nói: “Điều đầu tiên là mối quan hệ giữa các quốc gia và ông ấy đã làm được thông qua các cuộc đàm phán.

Kế đến là giảm quân đội thường trực - ông ấy đã giảm quân số ở Trung Đông và tiêu chí thứ ba là thúc đẩy các hội nghị hòa bình, ông Trump đã thực hiện “những nỗ lực to lớn” vì hòa bình".

Thành viên Quốc hội Na Uy, Christian Tybring-Gjedde cho rằng cầu nối hòa bình mà Tổng thống Trump thiết lập giữa UAE với Israel sẽ là mở đầu cho một vùng Trung Đông thịnh vượng, hợp tác.
Thành viên Quốc hội Na Uy, ông Christian Tybring-Gjedde cho rằng cầu nối hòa bình mà Tổng thống Donald Trump thiết lập giữa UAE với Israel sẽ là mở đầu cho một vùng Trung Đông thịnh vượng, hợp tác

Bốn tổng thống Mỹ từng đoạt giải Nobel Hòa bình, được xác định bởi Ủy ban Nobel gồm 5 người do Quốc hội Na Uy bổ nhiệm.

Tổng thống Barack Obama nhận giải năm 2009, Tổng thống Jimmy Carter năm 2002, Tổng thống Woodrow Wilson năm 1920 và Tổng thống Theodore Roosevelt năm 1906. Người chiến thắng giải Nobel Hòa bình năm 2021 sẽ được công bố vào tháng 10/2021.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI