Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc

06/01/2021 - 07:45

PNO - Động thái này nhằm hạn chế mối đe dọa do các ứng dụng phần mềm Trung Quốc gây ra đối với người dân Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm Alipay của Ant Group. Động thái mới nhất này của ông Donald Trump tiếp tục làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh, trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc
Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng Trung Quốc

Lệnh cấm mới sẽ được giao cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ xác định các giao dịch nào sẽ bị cấm theo chỉ thị và nhắm mục tiêu vào QQ Wallet và WeChat của Tencent Holdings Ltd.

Cụ thể, sắc lệnh mới do Nhà Trắng công bố có tiêu đề: "Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay và WPS Office".

Động thái cứng rắn của Tổng thống Trump nhằm hạn chế mối đe dọa đối với người dân Mỹ do các ứng dụng phần mềm Trung Quốc - vốn có lượng người dùng lớn và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm - gây ra.

Một quan chức Mỹ cho biết Bộ Thương mại có 45 ngày để triển khai nhưng bộ này có kế hoạch hành động xác định các giao dịch bị cấm trước ngày 20/1, thời điểm ông Trump rời Nhà Trắng. Trong khi đó, một quan chức khác cho biết sắc lệnh này phản ánh các hành động tương tự trước đó của ông Trump đối với các ứng dụng WeChat và TikTok do Trung Quốc sở hữu.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết ông ủng hộ “cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI