Từ 20/9, Mỹ có thể cấm người dân tải ứng dụng WeChat và TikTok

18/09/2020 - 19:54

PNO - Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch ban hành lệnh cấm người dân ở Mỹ tải ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 20/9.

Tuy nhiên lệnh cấm tải TikTok của Hoa Kỳ vẫn có thể được Tổng thống Donald Trump hủy bỏ trước khi nó có hiệu lực vào ngày 20/9, khi chủ sở hữu TikTok, ByteDance nhanh chóng đạt được thỏa thuận về số phận hoạt động của nó tại Hoa Kỳ.

ByteDance đã đàm phán với Oracle Corp. và những đối tác khác để thành lập một công ty mới, TikTok Global, nhằm giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ về bảo mật dữ liệu của người dùng. ByteDance vẫn cần sự chấp thuận của ông Trump để ngăn chặn lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Nếu không đạt được thỏa thuận vào giờ chót, Tik Tok có thể sẽ bị cấm cửa tại Hoa Kỳ từ ngày 20/9
Nếu không đạt được thỏa thuận vào giờ chót, TikTok có thể sẽ bị "cấm cửa" tại Hoa Kỳ từ ngày 20/9

Lệnh của Bộ Thương mại sẽ hủy hai ứng dụng trên ở Hoa Kỳ và cấm cửa hàng ứng dụng của Apple Inc., Google Play của Alphabet Inc.… cung cấp các ứng dụng này trên bất kỳ nền tảng nào có thể được tiếp cận tại đất nước Hoa Kỳ, một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại nói với Reuters.

Lệnh này sẽ không cấm các công ty Hoa Kỳ kinh doanh trên WeChat bên ngoài Hoa Kỳ, đây sẽ là tin vui cho các công ty Hoa Kỳ như Walmart và Starbucks, hiện đang sử dụng các chương trình ứng dụng của WeChat để tạo điều kiện giao dịch và thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Lệnh này cũng sẽ không cấm giao dịch với các doanh nghiệp khác của WeChat, Tencent Holdings, bao gồm cả hoạt động trò chơi trực tuyến và sẽ không cấm Apple, Google hoặc những người khác cung cấp ứng dụng TikTok hoặc WeChat ở bất kỳ đâu bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

Các quan chức Bộ Thương mại cho biết họ đang thực hiện bước đi đặc biệt vì những rủi ro mà việc thu thập dữ liệu của ứng dụng gây ra. Trung Quốc và các công ty đã phủ nhận dữ liệu người dùng Mỹ bị thu thập để làm gián điệp.

Trong một tuyên bố với Reuters, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết: “Chúng tôi đã có hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ một cách trái phép, đồng thời thúc đẩy các giá trị, chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và tích cực thực thi luật và quy định của Hoa Kỳ”.

Bộ Thương mại sẽ không tìm cách bắt buộc mọi người ở Hoa Kỳ xóa ứng dụng hoặc ngừng sử dụng chúng, nhưng sẽ không cho phép cập nhật hoặc tải xuống mới.

Theo số liệu của công ty phân tích Apptopia đầu tháng 8, có 100 triệu người dùng ở Hoa Kỳ sử dụng TikTok, đặc biệt phổ biến ở những người trẻ tuổi. WeChat có trung bình 19 triệu người sử dụng hàng ngày ở Hoa Kỳ.

Khánh Vân (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI