Bắc Kinh dọa trả đũa lệnh cấm TikTok và WeChat của Mỹ

19/09/2020 - 18:06

PNO - Trưa 19/9, Bắc Kinh tuyên bố kiên quyết phản đối Mỹ cấm các ứng dụng di động TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu.

“Hành động của Mỹ đã làm xáo trộn nghiêm trọng hoạt động bình thường của các công ty, làm tổn hại niềm tin nơi các nhà đầu tư vào thị trường Mỹ và phá hoại trật tự kinh doanh toàn cầu” - Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc cho biết sẽ đáp trả cứng rắn lệnh cấm Tiktok và WeChat của Hoa Kỳ nhắm vào các ứng dụng của nước này.
Trung Quốc cho biết sẽ đáp trả cứng rắn lệnh cấm TikTok và WeChat của Mỹ nhắm vào các ứng dụng của nước này

Cụ thể, Trung Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ hành vi bá quyền, chấm dứt ngay các biện pháp sai lầm để duy trì quy tắc, trật tự quốc tế trên cơ sở công bằng và minh bạch.

“Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường riêng, phía Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn cần thiết, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các công ty” - Bộ Thương mại nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ đáp trả Washington sau lệnh cấm TikTok và WeChat.

Cũng trong trưa nay, Bắc Kinh tuyên bố thiết lập cơ chế cho phép trừng phạt những thực thể nước ngoài như phạt tiền, hạn chế hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc đầu tư, cũng như việc đưa nhân sự hoặc thiết bị nước ngoài vào Trung Quốc. Đây được xem là biện pháp trả đũa, sau khi Mỹ đưa Huawei (tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc) vào “danh sách đen” với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngày 18/9, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành lệnh cấm người dân nước này tải xuống ứng dụng TikTok và WeChat, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/9.

Tencent, chủ sở hữu của WeChat, tuyên bố rằng họ đang xem xét về quyết định trên và sẽ tiếp tục liên lạc với chính phủ Mỹ.

"WeChat được thiết kế để phục vụ người dùng quốc tế bên ngoài Trung Quốc đại lục, luôn đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về quyền riêng tư cũng như chế độ bảo mật dữ liệu khách hàng" - phát ngôn viên của WeChat cho biết sau khi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cáo buộc công ty thu thập dữ liệu cá nhân trái phép của công dân Mỹ.

Trong khi đó, phía TikTok bày tỏ sự thất vọng và không đồng ý với quyết định từ chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Theo số liệu từ công ty phân tích Sensor Tower, kể từ đầu năm 2014 đến nay, lần lượt 22 và 64 triệu người dùng Mỹ đã tải ứng dụng WeChat và TikTok.

TikTok và công ty mẹ, ByteDance Ltd., đã đệ đơn khiếu nại lên tòa án liên bang Washington thách thức các động thái cấm người dùng tại Mỹ tải TikTok và WeChat sắp có hiệu lực của chính quyền Tổng thống Trump.

Cả ByteDance và TikTok đều đang tìm kiếm cách vô hiệu hóa lệnh cấm của Tổng thống Trump.

Nhà Trắng chưa có phản hồi khi Reuters liên hệ và yêu cầu đưa ra bình luận vào đầu ngày hôm nay. 

Chung Thu Hương - Khánh Vân (theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI