Ông Joe Biden chỉ trích Tổng thống Trump: “Anh ấy không muốn làm việc”

05/01/2021 - 10:02

PNO - Tổng thống đắc cử Joe Biden cho rằng không có lý do gì để ông Donald Trump vẫn muốn ở lại Nhà Trắng.

Một ngày sau đoạn ghi âm vụ việc Tổng thống Donald Trump gây áp lực, buộc các quan chức Geogria phải “tìm” đủ số phiếu để lật ngược kết quả bầu cử ở Geogria theo hướng có lợi cho ông, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng không có lý do gì để ông Trump vẫn muốn ở lại Nhà Trắng, bởi ông dường như không làm công việc của tổng thống.

“Tôi không biết tại sao anh ấy vẫn muốn công việc. Anh ấy không muốn làm việc” - ông Joe Biden nói.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu một cuộc vận động tranh cử với các ứng cử viên Đảng Dân chủ cho Thượng viện Hoa Kỳ Jon Ossoff và Linh mục Raphael Warnock  tại bàng Georgia.
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại cuộc vận động tranh cử cho các ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Thượng viện ở bang Georgia

Lời chỉ trích này là phản ứng duy nhất của ông Biden, trong bài phát biểu chiều 4/1 (giờ địa phương) ở bang Georgia, sau khi vụ ghi âm được công bố, khiến các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội yêu cầu FBI mở cuộc điều tra hình sự về nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm gây áp lực buộc các quan chức Georgia thay đổi kết quả bầu cử.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu ngắn gọn nhằm vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Dân chủ - Jon Ossoff và Raphael Warnock - trong cuộc đua giành ghế vào Thượng viện, ông Biden còn chỉ trích sự giàu có của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm David Perdue và Kelly Loeffler.

Ông nhấn mạnh thêm lòng trung thành của các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đối với Trump, hơn là hiến pháp: "Các chính trị gia không thể khẳng định, nắm giữ hoặc nắm quyền. Quyền lực chỉ được trao cho một mình người dân Mỹ". 

Đồng thời, ông Biden nói thêm đảng Dân chủ sẽ thông qua luật cung cấp gói kích thích trị giá 2.000USD cho tất cả người dân Mỹ để giúp họ vượt qua giai đoạn do đại dịch COVID-19 hoành hành.

Cũng trong chiều 4/1, Gabriel Sterling - một quan chức bầu cử hàng đầu ở Georgia - đã đưa ra lời bác bỏ gay gắt về những cáo buộc của Tổng thống Trump về hành vi gian lận bầu cử.

“Tất cả những cáo buộc đều dễ dàng chứng minh là sai sự thật, nhưng Tổng thống vẫn kiên trì nêu đi nêu lại làm suy yếu niềm tin của người dân bang Georgia vào hệ thống bầu cử” - ông Sterling nói.

Theo ông Sterling, người dân thoải mái bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 5/1 mà không bị cản trở bởi những thông tin sai lệch.

Cuộc đua giữa các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa gồm David Perdue và Kelly Loeffler với các đối thủ của đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock tại bang Georgia nhằm giành hai ghế thượng nghị sĩ trong Thượng viện, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cục diện chính trường Mỹ sắp tới.

Trước đó, ngày 3/1, bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã nhận được sự tin tưởng của 216 thành viên, chính thức tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Nhằm tránh viễn cảnh thua trắng tại Hạ viện và Thượng viện, bắt buộc hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phải giành chiến thắng tại bang Georgia.

Chung Thu Hương (theo The Guardian và The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI