Liệu các đồng minh của Tổng thống Trump có thể cản được kiểm phiếu đại cử tri ngày 6/1?

01/01/2021 - 09:19

PNO - Hai nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm 31/12 nói với báo giới rằng họ tin sẽ có ít nhất 140 đồng nghiệp Cộng hòa Hạ viện bỏ phiếu chống lại việc kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6/1 sắp tới để chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo hai dân biểu Cộng hòa, sẽ có ít nhất 140 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu chống lại việc Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri - Ảnh: CNN/KTBS 3
Theo hai dân biểu Cộng hòa, sẽ có ít nhất 140 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu chống lại việc Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri - Ảnh: CNN/KTBS 3

Theo các nhà phân tích chính trị, các đồng minh Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump hầu như không có cơ hội thay đổi kết quả bầu cử, động thái của họ chỉ nhằm trì hoãn việc Quốc hội xác nhận việc ứng cử viên dân chủ Joe Biden giành được đa số phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Không có cáo buộc đáng tin cậy về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, như khẳng định của hàng chục thẩm phán, thống đốc và các quan chức bầu cử, của Đại cử tri đoàn, Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa và Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Nhưng ông Donald Trump tuyên bố ông không thua trong cuộc bầu cử, trong khi những đồng minh của ông cho rằng nếu họ bỏ phiếu chống kiểm phiếu ngày 6/1, chỉ có nghĩa là “phá hoại nền dân chủ”.

Cả nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện đều được yêu cầu phản đối khi Quốc hội kiểm phiếu. Thượng nghị sĩ (TNS) Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) hôm 30/12 cho biết ông “sẽ phản đối” để buộc  các nhà lập pháp lưỡng viện bỏ phiếu về việc có chấp nhận kết quả chiến thắng của ông Biden hay không. Các TNS khác - bao gồm cả những người mới trở thành TNS - vẫn có thể tham gia nỗ lực đó, điều mà Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell đã nhân danh cá nhân kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa không làm.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Trump đã thúc đẩy Quốc hội cố gắng lật ngược kết quả bầu cử khi những nỗ lực của ban tranh cử của ông liên tục bị các tòa án bác bỏ.

TNS Ben Sasse (Nebraska) đã lên tiếng phản đối “chiến lược” mới của đảng Cộng hòa, khi ông kêu gọi các đồng nghiệp trong đảng "từ chối" nỗ lực phản đối quy trình chứng nhận kết quả bầu cử. Ông Sasse viết trên Facebook đêm 30/12: "Tổng thống và các đồng minh của ông ấy đang chơi với lửa. Ban đầu họ đã yêu cầu tòa án, sau đó là cơ quan lập pháp tiểu bang và nay là Quốc hội ‘lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống”. Ông Sasse tuyên bố yêu sách của Tổng thống hoàn toàn không có cơ sở.

Trong số hơn một chục thành viên Cộng hòa tại Hạ viện công khai cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại việc kiểm phiếu đại cử tri vào tuần tới có dân biểu Mo Brooks (Alabama), người đi tiên phong trong nỗ lực này, và các dân biểu Jody Hice (Georgia), Jeff Van Drew (New Jersey) và Joe Wilson (Nam Carolina). Thuộc về nhóm này còn có 8 nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, những người đã công bố ý định của họ trong một tuyên bố chung hôm 31/12. Ngoài ra, còn 4 dân biểu Cộng hòa mới được bầu vào Hạ viện cho biết họ cũng sẽ phản đối quy trình chứng nhận kết quả bầu cử.

Việt Hưng (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI