Tổng thống Biden: Phụ nữ bỏ việc và trường học đóng cửa là "tình trạng khẩn cấp quốc gia"

08/02/2021 - 10:12

PNO - Tổng thống Joe Biden hôm 7/2 cho biết việc hàng triệu phụ nữ phải rời bỏ lực lượng lao động và trường học đóng cửa - cùng với khả năng phát sinh các vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ em - trong đại dịch COVID-19, chính là "tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Tổng thống Biden đối thoại với nhà báo Norah O'Donnell trong chương trình CBS Evening News (Tin buổi chiều SBS) - Ảnh: CBS News
Tổng thống Biden đối thoại với nhà báo Norah O'Donnell trong chương trình "CBS Evening News" (Tin buổi chiều SBS) - Ảnh: CBS News

Biên tập viên Norah O'Donnell, người dẫn chương trình " Tin buổi chiều SBS", đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên với Tổng thống Biden kể từ ngày nhậm chức.

Ông Biden nhấn mạnh: “Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia, thực sự là tình trạng khẩn cấp quốc gia, khi gần 3 triệu phụ nữ đã rời khỏi lực lượng lao động trong năm qua”.

Tổng thống cho biết ông và các phụ tá của mình - ngay khi bước vào Nhà Trắng - đã nhận thấy cách xử lý đại dịch của chính quyền tiền nhiệm "thậm chí còn tệ hại hơn chúng ta nghĩ". Ông nói: “Chúng tôi nghĩ họ đã chỉ ra rằng có rất nhiều vắc-xin, nhưng hóa ra không phải như vậy. Vì vậy, đây là lý do khiến chúng tôi cần tăng cường bằng mọi cách có thể để giải quyết vấn đề này”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của ông Biden và là bác sĩ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, đã nói rằng để có được tình trạng “miễn dịch cộng đồng”, cần phải tiêm vắc-xin cho 75% người dân Mỹ. Với tốc độ hiện tại là 1,3 triệu liều vắc-xin mỗi ngày, CBS News tính toán, 75% người Mỹ chỉ có thể được tiêm chủng vào cuối năm 2021. "Chúng ta không thể đợi lâu như vậy", ông Biden nói.

Trong một ví dụ về việc đẩy nhanh chiến dịch vắc-xin, ông Biden cho biết ủy viên Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFL) Roger Goodell nói với ông rằng chính quyền có thể sử dụng toàn bộ 32 sân vận động làm địa điểm tiêm chủng.

Nhà báo O'Donnell hỏi: “Vậy ngài sẽ sử dụng các sân vận động NFL để tiêm chủng chứ?". "Chắc chắn chúng ta sẽ làm như vậy, tôi nói với nhóm của tôi là vị trí đã có và tôi tin chúng ta sẽ sử dụng chúng để tiêm chủng. Vấn đề là cần có đủ vắc-xin. Nên chúng ta đang nỗ lực hết sức để sản xuất được nhiều vắc-xin hơn”, ông Biden đáp.

"Ông là Tổng thống Hoa Kỳ, là Tổng tư lệnh. Ông có thể làm điều gì như kiểu đến và nói với Moderna, với Pfizer rằng, chúng ta cần sản xuất (vắc-xin) nhiều hơn?", O'Donnell hỏi.

"Có. Tôi nghĩ, bởi vì chúng tôi đã làm điều đó", ông Biden nói. Ông nói tiếp: "Nhưng ý tưởng và khả năng chúng ta có thể có được tình trạng miễn dịch cộng đồng trước khi kết thúc mùa hè năm nay là rất khó".

Ông Biden đồng ý với nhà báo O'Donnell rằng vấn đề sức khỏe tâm thần của trẻ em không đến trường cũng mang tính “khẩn cấp’. Nhà báo O'Donnell hỏi: "Ngài có nghĩ rằng đã đến lúc các trường học phải mở cửa trở lại?". Tổng thống đáp: "Tôi nghĩ đã đến lúc các trường học mở cửa lại một cách an toàn. Tôi nhấn mạnh, một cách an toàn”. Ông nói, "mỗi lớp học sẽ có ít học sinh hơn, hệ thống thông gió cần được cải tạo”. Tổng thống lưu ý, “ủy viên CDC của chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá dựa trên cơ sở khoa học, tôi nghĩ sớm nhất là vào thứ Tư (10/2), để xác định những yêu cầu tối thiểu”.

Ngay trong ngày nhậm chức, ông Biden đã ký một sắc lệnh điều hành ưu tiên mở lại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông tại vị. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự kiến ​​sẽ công bố hướng dẫn mở cửa trở lại trường học trong tuần này.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky hôm 5/2 cho biết: "Trong số những điều cần làm để đảm bảo trường học an toàn là đảm bảo sự lây lan trong cộng đồng của căn bệnh phải đã giảm xuống và điều đó có nghĩa là tất cả trách nhiệm của chúng ta là nỗ lực để đưa con em chúng ta và các giáo viên trở lại trường học một cách an toàn”.

Tô Châu (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI