“Tokyo có thể bắt tay với Hà Nội và Manila để đối phó với TQ”

12/05/2014 - 15:44

PNO - PNO - Nhật Bản có thể có các động thái theo hướng tiến tới một liên minh với Việt Nam và Philippines để đối phó với thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ biển đảo

“Tokyo co the bat tay voi Ha Noi va Manila de doi pho voi TQ”

Tàu Trung Quốc uy hiếp và gây hại cho tàu Việt Nam ở Biển Đông - Ảnh: CSB Việt Nam

Tờ Minh Báo của Hồng Kông dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng Tokyo sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại với Bắc Kinh mà không đưa ra bất cứ điều kiện nào. Đáp lại, tuần trước ông Yu Zhengsheng, một trong những lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, đã nói với một nhóm các nhà lập pháp Nhật Bản thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, rằng các cuộc đối thoại sẽ chỉ bắt đầu sau khi Nhật Bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp, và ông Abe không được viếng thăm đền Yasukuni gây tranh cãi.

Truyền thông Nhật Bản nói ông Yu đã dội một gáo nước lạnh vào thiện chí của Thủ tướng Nhật, và cho biết chính phủ nước này đã quyết định tăng cường hợp tác với Việt Nam, đồng thời cũng tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng với Philippines, hai nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida từng phát biểu rằng tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Hà Nội là do các hoạt động hàng hải mang tính khiêu khích của Trung Quốc.

Căng thẳng Trung-Việt tăng cao từ ngày 2/5, sau khi Việt Nam tìm cách ngăn chặn việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan khổng lồ tại địa điểm được coi là trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng tấn công và đâm vào các tàu Kiểm ngư của nước này, gây nhiều thương vong và thiệt hại. Nhà chức trách Việt Nam cho biết, đến nay chín người của họ đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou-981.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang dính líu vào một bế tắc với Philippines sau khi Manila bắt giữ mười một ngư dân Trung Quốc săn bắt rùa biển trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp hồi tuần trước. Các ngư dân này bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ động vật và họ có thể phải đối mặt với ít nhất là 20 năm tù giam nếu bị kết tội.

QUẾ LÂM (Theo Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI