Tôi không thể tước đi quyền sống của mẹ, dù đó là tâm nguyện tha thiết của bà

04/05/2017 - 15:12

PNO - Nếu phải tự tay rút ống thở hay chích mũi thuốc độc để giải thoát cho mẹ khỏi đau đớn bệnh tật thì tôi sẽ ám ảnh khủng khiếp.

Các bạn ạ, là một bạn đọc của báo PNO từ lâu nay nhưng phần vì là đàn ông, phần lại khá kiệm lời nên tôi chưa bao giờ tham gia viết bất cứ 1 bài chia sẻ nào trên mục Gia đình. Dù rằng, nhiều khi tôi cũng rất muốn viết vài lời để xin lời khuyên từ các độc giả.

Tôi năm nay đã 70 tuổi và là con trai trưởng trong gia đình, vợ chồng tôi đã có con dâu, con rể. Tuy nhiên, các con bận công việc của mình, ở riêng nên hiện nay ở nhà của chúng tôi chỉ còn vợ chồng tôi và mẹ già của tôi đã nằm liệt giường 7 năm nay. 

Toi khong the tuoc di quyen song cua me, du do la tam nguyen tha thiet cua ba

7 năm nay bà nằm liệt giường nên dù được chăm sóc nhưng các vết loét trên cơ thể mẹ mỗi tháng vẫn là một cơn ác mộng cho 2 vợ chồng tôi. Ảnh minh họa.

 

Tôi có một người em trai năm nay cũng hơn 60. Thế nhưng, 2 năm trước, em tôi gặp tai nạn giao thông và cũng qua đời. Vì thế, mọi việc trong nhà hoàn toàn do tôi quyết định.

Mẹ tôi năm nay 92 tuổi. Ngày trước, mẹ tôi rất khỏe khoắn và là người phụ nữ cực năng động. Chân tay bà không bao giờ để yên khi suốt ngày làm lụng. Vì thế, chúng tôi rất cảm phục bà.

Khi bị tai biến, bà bị liệt hết toàn thân, do đó mọi sinh hoạt hàng ngày của bà vợ chồng tôi đều hết lòng chăm sóc. Chúng tôi đã cho bà điều trị nhiều nơi, thuốc thang nhiều nơi những bệnh tình của bà cũng không đỡ. Bà tỉnh táo hơn trong suy nghĩ còn toàn thân vẫn bất động.

7 năm nay bà nằm liệt giường nên dù được chăm sóc nhưng các vết loét trên cơ thể mẹ mỗi tháng vẫn là một cơn ác mộng cho 2 vợ chồng tôi. Vì cơ thể mẹ nằm liên tục, bị đè lên nệm giường nên dù vợ chồng tôi đã cố gắng di chuyển mẹ nhẹ nhàng như kê gối, thay gối, lót chân, ghế lưng cho mẹ nằm thoáng hơn nhưng các vết loét vẫn sinh ra mỗi tháng và ngày càng nhiều hơn. Nhất là những chỏm xương cụt, mông, lưng, ngang vai và đầu của mẹ giờ đã bị loét khá nhiều.

1 năm trở lại đây, các vết loét trên cơ thể mẹ tôi càng trở nên trầm trọng hơn. Chúng tôi đã phải nhờ tới sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp và sử dụng nệm chống loét hoặc miếng dán chống loét để điều trị nhưng vẫn không cải thiện được. Mẹ tôi trở nên đau đớn.

Toi khong the tuoc di quyen song cua me, du do la tam nguyen tha thiet cua ba
Vợ chồng tôi sao có thể tước đoạt đi quyền sống của chính mẹ mình chứ. Tôi không làm vậy được. Ảnh minh họa.

Mẹ liên tục kêu đau và còn cứ bảo tôi rằng, hãy cho mẹ được chết. Mẹ không muốn sống đau khổ như này. Mẹ còn bảo tôi mẹ 92 tuổi rồi, hãy cho mẹ được thảnh thơi ra đi cùng bố tôi để họ sớm được đoàn tụ. Bà bảo đó chính là tâm nguyện duy nhất của bà hiện nay.

Tôi rất hiểu những đau đớn tột cùng về thể xác, tinh thần và muốn ra đi nhẹ nhàng của mẹ. Nhưng tôi không thể làm như vậy dù là tâm nguyện cuối cùng của người mẹ già tôi hằng kính trọng và yêu mến.

Tôi biết, đây là nhu cầu có thật của mẹ tôi nhưng vợ chồng tôi không thể thực hiện được. Bởi nếu thực hiện cho mẹ già liệt giường được chết kiểu nhân đạo, bản thân vợ chồng tôi sẽ day dứt, hối tiếc cả đời. Chưa nói đến việc, chúng tôi sẽ bị anh em hàng xóm phê phán gay gắt bởi không hợp với đạo lý của con người.

Mẹ tôi thì không ngày nào không xin con về quyền được chết. Nhưng sao chính tôi có thể tước đoạt đi quyền sống của chính mẹ mình chứ. Nếu phải tự tay rút ống thở hay chích mũi thuốc độc để giải thoát cho mẹ khỏi đau đớn bệnh tật thì tôi sẽ ám ảnh khủng khiếp.

Hàng ngày nhìn mẹ đau đớn với bệnh tật mà tôi cũng quặn lòng. Nhưng tôi và cả nhà tôi không thể thực hiện tâm nguyện cuối cùng của mẹ tôi được. Tôi cứ luôn động viên mẹ: “Hãy cố lên mẹ nhé. Rồi mẹ sẽ được gặp bố nhưng không phải bây giờ”. Mẹ cứ nhìn tôi lắc đầu rồi van xin. Và tự bao giờ tôi sợ việc chăm sóc mẹ vì cứ nhìn thấy tôi là bà lại vậy. Tôi nên làm thế nào đây?

T.A.L (Hà nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI