Tôi không bao giờ ép con học, kể cả bị đúp cũng không sao

12/05/2016 - 14:27

PNO -  Không có đứa trẻ nào kém cỏi cả, không giỏi môn này thì sẽ giỏi môn khác.

Chào chị Giang!

Đọc bài “Con bị 2 điểm toán, tôi khóc suốt ba đêm” của chị, tôi thấy chị đang có phần áp đặt hơi thái quá cho con mình. Tôi tin chắc rằng con chị rất sợ học toán bởi cháu bị mẹ nhồi nhét cho quá nhiều. Trẻ lớp 1 mới học cộng trừ mà chị đã bắt cháu thuộc cả bảng cửu chương. Một bước đi vội vàng của chị và quá sức đối với cháu.

Con gái thứ hai của tôi năm nay học lớp 4, cháu yếu các môn tự nhiên nhưng rất có hứng thú với các môn xã hội, đặc biệt là cực kỳ yêu thích tiếng Anh. Tôi có dạy thêm cho cháu môn Toán nhưng chỉ là khi cháu yêu cầu, còn không bao giờ ép buộc.

Toi khong bao gio ep con hoc, ke ca bi dup cung khong sao
Con gái hứng thú với môn gì thì học môn đó, tôi không bao giờ ép buộc (Ảnh minh họa)

Lần thi học kì nào của con, vợ chồng tôi cũng thót tim vì sợ cháu không đủ điểm lên lớp. Cuối kì vừa rồi, cháu được 8 điểm, cả nhà tôi đã đi nhà hàng để ăn mừng bởi trước đó, tôi và chồng đã chuẩn bị sẵn tâm lý là cháu sẽ bị đúp.

Bạn bè nói gia đình tôi thật kì quặc, con học kém mà không tìm gia sư, cũng không ép học nhưng tôi thì thấy bình thường. Tôi muốn con được phát triển tự nhiên, làm những điều cháu thích.

Hơn nữa, tôi thấy học toán cũng đâu có quan trọng. 12 năm học toán rồi lên đại học lại học toán cao cấp nhưng giờ, tôi chỉ dùng mỗi tính nhẩm để mua thịt cá, hoa quả còn những kiến thức khác thì không một lần động đến.

Con tôi dốt toán nhưng tiếng Anh và Văn rất giỏi, điểm luôn cao nhất nhì lớn. Tôi cho rằng đứa trẻ nào cũng vậy, có điểm mạnh và điểm yếu. Ngay cả người lớn cũng vậy thôi, làm sao có ai giỏi toàn diện được.

Toi khong bao gio ep con hoc, ke ca bi dup cung khong sao
Nếu chị ép con học quá nhiều sẽ khiến tinh thần con bị ảnh hưởng (Ảnh minh họa)

Theo tôi, chị nên hãm bớt kì vọng của mình đối với con trai lại, bình tĩnh dạy cháu từ từ. Cháu mới học lớp hai, chưa nói trước được điều gì cả. Chị lo tới tương lai e là còn quá sớm.

Tôi thấy có độc giả khuyên chị nên tìm quyển sách tựa là “Con không ngốc, con chỉ thông minh theo cách khác” của tác giả Lư Tô Vỹ, một lời khuyên đúng đắn. Chị hãy đọc thử và ngẫm nghĩ nhé.

Đừng để kì vọng của mình trở thành gánh nặng của con, dồn ép học hành quá sẽ không tốt cho bé, nhất là về tinh thần chị Giang ạ!

Độc giả Vũ Hải Yến (Hà Nội)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI