Tôi đã chinh phục được trái tim anh bán hàng

07/10/2021 - 06:00

PNO - Khi lầm lỗi, chúng ta muốn người khác tha thứ và nói với ta rằng: “Nhất thời thôi mà!”. Chúng ta nói và chia sẻ nhiều về tha thứ và yêu thương.

Anh bán trái cây online nhắn: “Anh ước gì được làm bạn với em mãi mãi”.

Chuyện là, trước đó hai ngày, vào buổi sáng, tôi đặt mua trái cây online. Trưa, anh bán hàng giao. Gần một nửa số ổi bị mềm, bầm và héo. Tôi nghĩ do tôi đặt ổi loại chín mềm và chắc anh không biết cách bảo quản ổi.

Chiều tối, tôi nhắn: “Anh ơi, ổi ấy mà, khi anh lấy sỉ về, anh để nguyên túi lưới với túi ni-lông bọc bên ngoài từng trái ổi, để nơi thoáng mát, ổi có thể tươi ngon đến năm ngày. Nếu anh cần trưng bày thì lột ra một, hai trái thôi. Vì khi mở túi bọc, ổi sẽ mau héo, mềm và bầm vỏ ngoài, không còn ngon nữa ạ.

Mai anh giao mít với chuối, nếu lỡ cắt dư hay thiếu một, hai gam cũng không sao nha anh. Anh cứ tính tiền theo số cân thôi. Chúc anh luôn khỏe mạnh và bình yên!”.

Ngày hôm sau anh bán hàng tới giao chuối và mít. Anh báo tổng số tiền hàng hai ngày và bớt 15.000 đồng, tôi vẫn chuyển đúng số tiền của đơn hàng. Tôi nghĩ anh buôn bán, giao nhận hàng thời “cô Vy” cũng vất vả mà. Sau khi tôi chuyển khoản, anh nhắn: “Cảm ơn em nhiều nhé! Có món gì không vừa ý nhắn tin anh đổi lại”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lúc này, tôi mới nói rõ hơn vụ ổi: “Dạ, có ổi. Anh giao ổi hồng với ổi nữ hoàng, trong khi em mua ổi lê ạ. Tuy nhiên, em nghĩ rằng anh không rành tên các loại ổi. Ổi lê là ổi có hạt, ruột trắng, nhìn giống quả lê. Còn em dặn ổi chín mềm, nhưng tươi, chứ không phải mềm vì héo và bầm do mở bọc để lâu bên ngoài.

Tuy nhiên, em nghĩ do em không giải thích rõ lúc mua, cũng có thể anh không rành về ổi nên không biết lựa như ý em thôi. Lần mua sau em sẽ nói rõ hơn. Em gọt vỏ ăn hết mấy trái héo rồi nên anh không cần đổi đâu. Em chỉ nhắn cho anh biết, để anh chọn hàng cho khách tốt hơn, có nhiều khách”.

Anh nhắn lại gọn lỏn: “Ừ, anh biết rồi”.

Sợ anh buồn lòng, tôi nhắn thêm: “Luôn vui vẻ, thảnh thơi anh nha! Chuyện qua rồi, không nghĩ ngợi gì nhiều anh nha. Chỉ cần mình làm tốt hơn trong hiện tại và tương lai là được”.

Mua bán online, giao tiếp hạn chế hơn mua bán trực tiếp, có nhiều chuyện không vừa ý ta, có thể họ không hiểu ý ta, có thể cố ý hoặc vô tình, hoặc do một thói quen xấu nào đấy của họ…

Ta không ngây thơ, nhưng ta chừa đường cho họ sửa sai bằng sự từ tâm, bao dung và lòng trắc ẩn. Nâng đỡ mọi người, ngay cả khi họ lỗi lầm bằng tình yêu thương, họ sẽ có thêm sức mạnh tinh thần để thay đổi.

Tiền bạc cũng quan trọng, nhưng tình người quan trọng hơn. Hàng hóa có chất lượng cũng quan trọng, nhưng niềm vui, sự bình yên trong ta quan trọng hơn. Nếu ta đã lỡ mất tiền, mua phải hàng không như ý thì đừng để mất thêm sự bình yên trong ta bằng việc cãi cọ qua lại, hay nghĩ xấu về người khác.

Thay vào đó, ta cảm hóa họ bằng sự tin yêu của ta vào bản chất tốt đẹp trong mỗi người, khơi dậy những điều tốt đẹp đó bằng chính cách hành xử của ta. Chính tình yêu mới chuyển hóa gai thành hoa, xấu xí thành xinh đẹp, thói tật trở nên đức độ… Bạn thấy đó, tôi đã chinh phục trái tim anh bán ổi, lại thêm được một người bạn, lợi quá lợi.

Khi lầm lỗi, chúng ta muốn người khác tha thứ và nói với ta rằng: “Nhất thời thôi mà!”. Chúng ta nói và chia sẻ nhiều về tha thứ và yêu thương.

Vậy hãy để chính mình là những điều mình nói, mình chia sẻ bằng cách thực hành nó trong những tình huống rất đời như thế này, những tình huống mà chúng ta có thể gặp rất nhiều trong thời “cô Vy” (vì phải mua hàng online nhiều mà). Trao đi yêu thương, trao đi sự từ tâm chẳng phải cũng là từ thiện sao. 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI