Đi chợ online: Tôi gặp toàn người bán có tâm

04/10/2021 - 16:09

PNO - Quả thực, tôi thấy mình may mắn khi gặp đa số người bán hàng online tử tế, có tâm.

Đọc hai bài viết Đi chợ online: méo mặt với hậu chốt đơnNấu ăn dở, làm ơn đừng bán hàng, tôi mới thấy mình may mắn khi gặp đa số người bán hàng tử tế trên mạng.

Lúc chưa có dịch, sau vài lần mua hàng online không được như ý, tôi đã ngán mua hàng trực tuyến. Thế nhưng, bây giờ tôi hoàn toàn chỉ mua sắm trên mạng.

Ngay từ đầu đợt dịch thứ tư, thấy tình hình dịch giã có vẻ căng, tôi lưu một loạt danh sách số điện thoại, tên Facebook, Zalo những người bán hàng online. Tuy nhiên, qua lần đầu tiên đặt hàng từ lời rao mỗi người, tôi phải lọc bỏ kha khá những cái nick "bán xạo", chất lượng rất xa quảng cáo. Tôi chỉ giữ lại những người có dịch vụ tốt.

Có người bán sầu riêng kèm cam kết "một đền một" nếu hàng nhận được không như ý. Lần nọ, tôi nhận được trái sầu riêng có vài múi sượng. Khi tôi khiếu nại, anh bán trái cây đền ngay một trái mới "để giữ uy tín". Từ khó chịu do việc mua hàng không ngon, tôi chuyển sang tin tưởng với cách giải quyết đầy trách nhiệm của tiệm.

Trong giai đoạn bình thường mới, mua sắm online là một kênh an toàn, tiện lợi và dĩ nhiên, khi ta tìm được người bán hàng tử tế (Ảnh minh hoạ)
Trong giai đoạn bình thường mới, mua sắm online là một kênh an toàn, tiện lợi và dĩ nhiên, khi ta tìm được người bán hàng tử tế (ảnh minh hoạ)

Hồi rau còn khan hàng, có chị giao rau, bên ngoài nhìn ổn, nhưng mở bên trong rau đã giập úng. Tôi đang định nhắn tin trách, thì thấy tin nhắn tới, nói rằng chị không tính tiền mớ rau ấy, chỉ vì thấy tôi đang thiếu rau ăn mà chị chưa có hàng ngon hơn, nên tặng để tôi ăn đỡ. Khi nào có hàng ngon sẽ giao và tính tiền sau. Chẳng phải ai cũng tận dụng hàng hư để bán bằng mọi giá.

Quả thực, tôi thấy mình may mắn khi gặp đa số người bán hàng online tử tế, có tâm. Có cô em chuyên bán thịt nhưng sẵn sàng chạy mua giúp tôi bó hành lá, nhúm tỏi hay bịch tiêu, vì tiện đường. Thậm chí khi được đi siêu thị, em cũng gọi hỏi tôi có cần gì để em mua giúp. Biết tôi ăn thịt hay chọn nhiều nạc, nếu hàng nhiều mỡ em sẽ không giao.

Một cô em chuyên bán rau củ nhiệt tình chia bớt cho tôi vỉ trứng hoặc vỉ đậu hũ khi tôi không mua được thịt cá. 

Một cô em khác bán đồ ăn sáng biết tôi không mua được trái cây, đã biếu tôi bịch chanh không hạt để pha nước uống cho có vitamin. Chị bán trái cây hữu cơ sẵn sàng cho tôi nợ vài ngày hoặc đổi giúp tiền mặt và trả bằng chuyển khoản khi tôi không thể đi rút tiền, dù tôi với chị không hề quen biết nhau trước đó.

Còn nhiều lắm những ân tình giản dị bên ngoài những giao dịch bán mua thông thường như thế, đủ khiến tôi tin vào những điều tốt đẹp trên mạng, tin vào sự thiện lành của con người, dù đó đây người ta vẫn không ngừng phê phán những điều tiêu cực, vì tiền mà kinh doanh bất chấp.

Sống trong thời dịch giã, mua sắm online rồi sẽ dần thay thế thói quen đi chợ truyền thống (ảnh minh hoạ)
Sống trong thời dịch giã, mua sắm online rồi sẽ dần thay thế thói quen đi chợ truyền thống (ảnh minh hoạ)

Nhiều người bán online trước khi nghỉ dịch vốn là dân công sở hoặc kinh doanh ngành nghề khác. Họ kinh doanh để tranh thủ kiếm thêm thu nhập trong thời gian xã hội giãn cách như một nghề tay trái. Thế nên mới có cảnh mấy ngày cuối cùng trước khi thành phố bỏ giãn cách, nhiều người ngậm ngùi chia tay các bạn hàng online để trở về với công việc cũ, nếp sinh hoạt cũ, với chợ truyền thống hay siêu thị tiện lợi. 

Riêng tôi đã chốt lại vài "mối" uy tín vẫn tiếp tục bán online sau dịch để mua. Trong giai đoạn bình thường mới, với xu hướng mọi việc đều diễn ra online, mua sắm online là một kênh mua sắm an toàn, tiện lợi và dĩ nhiên đó là khi ta tìm được người bán hàng tử tế, đáng tin cậy.

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI