Tòa án Ý: Không được bắt buộc trẻ em đến thăm ông bà nếu chúng không muốn

02/02/2023 - 10:41

PNO - Hôm 1/2, Tòa án tối cao của Ý đã ra phán quyết rằng trẻ em không có nghĩa vụ phải gặp ông bà của mình nếu chúng không muốn làm như vậy.

Phán quyết được đưa ra tại Tòa án giám đốc thẩm tối cao của Ý trong tuần này. Đây là tòa phúc thẩm cao nhất.

Phán quyết của tòa giám đốc thẩm tối cao được đưa ra liên quan đến một đơn kháng cáo của cha mẹ hai đứa trẻ tại Milan. Trước đó, tòa án vị thành niên ở Milan đã buộc hai đứa trẻ (được giấu tên) phải ở hoặc đến thăm ông bà nội nhưng cha mẹ của 2 đứa trẻ đã kháng cáo quyết định trên.

Tòa giám đốc thẩm tối cao của Ý ở Rome, nơi các thẩm phán ra phán quyết có lợi cho những đứa trẻ không muốn tiếp xúc với ông bà của chúng
Tòa giám đốc thẩm tối cao của Ý ra phán quyết có lợi cho những đứa trẻ không muốn tiếp xúc với ông bà của chúng

Vào năm 2019, tòa án vị thành niên Milan đã yêu cầu cha mẹ 2 đứa trẻ phải cho chúng gặp ông bà với sự có mặt của nhân viên xã hội sau khi cặp vợ chồng già và một người chú của họ khởi kiện. Họ phàn nàn rằng không thể gặp bọn trẻ vì "những trở ngại do cha mẹ đặt ra”. Gia đình này vốn đã có những mâu thuẫn trước đó.

Nhưng cặp vợ chồng này đã quyết liệt kháng cáo, họ cho rằng bọn trẻ rất mệt mỏi và khó xử với sự căng thẳng gia đình đang diễn ra, và sau đó đã kháng cáo lên Tòa án giám đốc thẩm tối cao.

Trong phán quyết của mình, phán quyết của Tòa án Tối cao cho biết hai đứa trẻ không thể bị buộc phải gặp ông bà của mình, đặc biệt là trong một môi trường xung đột.

"Tòa án phán quyết rằng lợi ích của trẻ em phải được ưu tiên hơn lợi ích của ông bà và không thể áp đặt mối quan hệ không mong muốn lên những đứa trẻ. Trẻ em trên 12 tuổi có khả năng nhận thức liệu chúng có muốn duy trì mối quan hệ với ông bà hay không và không thể bị ép buộc phải làm như vậy", trích từ phán quyết của Tòa án tối cao Ý.

Theo luật gia đình được ban hành ở Ý năm 2006, trẻ em có quyền duy trì mối quan hệ với ông bà của mình, ngay cả khi cha mẹ ly thân. Ông bà cũng có quyền yêu cầu tòa án xác định liệu quyết định của cha mẹ từ chối cho họ gặp cháu có gây tổn hại đến sức khỏe của đứa trẻ và có hợp pháp hay không.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI