Tòa án Tối cao Mỹ cho phép công bố bản khai thuế của ông Donald Trump

23/02/2021 - 07:17

PNO - Ngày 22/2 (giờ địa phương), Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã cho phép công tố viên bang New York lấy bản khai thuế và các hồ sơ tài chính khác của cựu Tổng thống Donald Trump.

Các thẩm phán đã từ chối can thiệp quá trình chuyển hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Donald Trump cho công tố viên Cyrus Vance, một đảng viên Đảng Dân chủ.

"Công việc vẫn tiếp tục" - Vance nói trong một tuyên bố được đưa ra sau quyết định của tòa án.

Cựu Tổng thống Trump, người rời nhiệm sở vào ngày 20/1 sau khi bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại, tiếp tục đối mặt với một loạt các vấn đề pháp lý liên quan đến kê khai thuế cá nhân và hoạt động kinh doanh của ông.

Tòa án Tối cao Mỹ cho phép công bố bản khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump.
Tòa án Tối cao Mỹ cho phép công bố bản khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump

Cyrus Vance trước đó đã nhấn mạnh trong một bức thư gửi các luật sư của ông Trump rằng văn phòng của ông sẽ có quyền thi hành ngay lập tức trát đòi hầu tòa, nếu các thẩm phán từ chối yêu cầu của cựu Tổng thống.

Hiện phía luật sư của cựu Tổng thống Trump chưa đưa ra bất kỳ bình luận.

Không giống hầu hết các Tổng thống Mỹ gần đây, ông Donald Trump đã từ chối công khai các bản khai thuế của mình - bao gồm các hoạt động của công ty bất động sản gia đình ông, Trump Organization - trong suốt 4 năm đương nhiệm. 

Công tố viên Vance đã ban hành trát đòi hầu tòa vào tháng 8/2019 để tìm kiếm các bản khai thuế doanh nghiệp và cá nhân của ông Donald Trump từ năm 2011 - 2018. Các luật sư của ôngTrump đã thực hiện các hành động pháp lý để chặn trát đòi hầu tòa, cho rằng với tư cách là một Tổng thống đương nhiệm, ông Trump có quyền miễn trừ tuyệt đối với các cuộc điều tra cấp nhà nước.

Cuộc điều tra của Vance, bắt đầu hơn 2 năm trước, đã tập trung vào các khoản thanh toán mà cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen đã thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2016 cho nữ diễn viên Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal - 2  người cho biết họ có quan hệ tình ái với ông Trump.

Trong các hồ sơ tòa án gần đây, Vance đã gợi ý rằng cuộc điều tra hiện đang mở rộng hơn và có thể tập trung vào gian lận ngân hàng, thuế và bảo hiểm tiềm ẩn, cũng như những sai lệch trong hồ sơ kinh doanh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI