Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố "phong trào chỉ mới bắt đầu” sau khi trắng án

14/02/2021 - 11:04

PNO - Sau khi được thượng viện Hoa Kỳ tuyên trắng án, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố phong trào chính trị của ông "chỉ mới bắt đầu".

Ngày 13/2 (giờ địa phương), Thượng viện Hoa Kỳ đã tuyên trắng án cho cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên luận tội ông lần thứ hai, sau khi đảng Cộng hòa bác bỏ vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn chết người ở Điện Capitol.

Sau khi trắng án, cựu Tổng thống Donald Trump hoan nghênh kết quả bỏ phiếu và cho biết phong trào chính trị của ông "chỉ mới bắt đầu".

"Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng tôi để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại chỉ mới bắt đầu. Trong những tháng sắp tới, tôi có nhiều điều để chia sẻ với các bạn và tôi mong tiếp tục hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta cùng nhau. Chúng ta còn rất nhiều việc ở phía trước và chúng ta sẽ sớm thấy một tương lai Mỹ tươi sáng, rạng rỡ” - ông Donald Trump nói trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện.

Cựu Tổng thống Donald Trump trắng án sau phiên tòa luận tội thứ hai.
Cựu Tổng thống Donald Trump trắng án sau phiên tòa luận tội thứ hai

Với lần tha bổng thứ hai, cựu Tổng thống Trump dự kiến sẽ cùng cộng sự vạch ra các bước đi chính trị sắp tới. Tuy nhiên, ông Donald Trump phải đối mặt với những rắc rối pháp lý tiềm ẩn, bắt nguồn từ cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn ở New York và một cuộc điều tra hình sự của bang Georgia liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ngày 3/11.

Cụ thể, quan chức cấp cao bang Georgia đã kêu gọi điều tra cựu Tổng thống sau khi xuất hiện đoạn ghi âm ngày 2/1, trong đó ông Trump nói với một quan chức rằng ông muốn thay đổi kết quả bầu cử dựa trên các cáo buộc gian lận.

Tai tiếng này khiến giá trị tài sản của ông Trump mất giá, những khoản nợ ngày càng tăng. Theo Forbes, tài sản ròng của cựu Tổng thống Trump giảm 1 tỷ USD trong năm 2020. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán ông Donald Trump sẽ tập trung xoay chuyển những khó khăn trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân trước, sau đó mới tiến hành bước tiếp theo để hiện thực hóa giấc mơ chính trị dang dở.

Tỷ lệ bỏ phiếu ở Thượng viện là 57-43 và chỉ 7 trong số 50 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện ủng hộ các đảng viên Dân chủ kết tội cựu Tổng thống Trump - với tội danh kích động nổi dậy những người ủng hộ ông tấn công Điện Capitol. Tuy nhiên con số này vẫn xa ngưỡng 2/3 số phiếu yêu cầu, do đó, ông Donald Trump được tuyên trắng án.

Đây là lần thứ hai đảng Cộng hòa cứu ông Trump. Trước đó, vào ngày 5/2/2020 trong phiên luận tội ông Trump đầu tiên, chỉ một thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa - Mitt Romney - bỏ phiếu kết tội và loại ông khỏi chức vụ.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI