Cựu Tổng thống Trump “phản pháo” lãnh đạo đảng Cộng hòa McConnell

17/02/2021 - 09:46

PNO - Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 16/2 đã phá vỡ im lặng khi lên tiếng đả kích gay gắt Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện - một người vốn là đồng minh lớn nhất của ông tại Quốc hội Mỹ - sau khi ông McConnell đăng một bài báo trên Tạp chí Phố Wall (WSJ) đổ lỗi cho Trump về cuộc bạo động ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Ông Trump phản pháo lại TNS McConnell, gọi ông McConnell là một chính khách “buồn tẻ, ủ rũ và không biết cười” - Ảnh: ANI News
Ông Trump gọi ông McConnell là một chính khách “buồn tẻ, ủ rũ và không biết cười” - Ảnh: ANI News

Trong tuyên bố dưới dạng văn bản của mình, cựu Tổng thống Trump viết: “Đảng Cộng hòa không bao giờ có thể được tôn trọng hoặc mạnh mẽ với các nhà lãnh đạo chính trị như Thượng nghị sĩ (TNS) Mitch McConnell. Sự cống hiến của McConnell cho công việc như thường lệ, các chính sách hiện hữu, cùng với sự thiếu hiểu biết về chính trị, thiếu sự khôn ngoan và kỹ năng, cũng như nhân cách của ông ấy, đã nhanh chóng đưa ông ấy từ lãnh đạo đa số thành lãnh đạo thiểu số, và nó càng ngày sẽ càng tồi tệ hơn”.

Thượng viện Mỹ thứ Bảy tuần trước đã bỏ phiếu ông Trump trắng án trước cáo buộc "kích động nổi dậy" - liên quan đến cuộc vây hãm đổ máu tại Điện Capitol, tòa nhà Quốc hội Mỹ, sau cuộc biểu tình có ông Trump xuất hiện ngày 6/1 ở thủ đô Washington, D.C.

Không cùng với 7 TNS Cộng hòa bỏ phiếu để kết tội ông Trump, nhưng ông Mitch McConnell đã đưa ra một đánh giá gay gắt về hành vi của cựu tổng thống trong một bài phát biểu tại Thượng viện và một bài báo quan trọng hôm 15/2 trên tờ WSJ - đổ lỗi cho ông Trump trong vụ bạo loạn ngày 6/1.

Bài báo nhức nhối viết: “Không có gì phải nghi ngờ về việc cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về đạo đức. Những người ủng hộ ông ấy đã xông vào Điện Capitol vì những điều giả dối không đáng có mà ông ấy hét vào chiếc loa lớn nhất thế giới. Hành vi của ông ta trong và sau cuộc nổi loạn ngày 6/1 cũng thật vô lương tâm, từ việc đặt Phó tổng thống Mike Pence trước nguy cơ bị người nổi loạn tấn công, đến việc ca ngợi những tên tội phạm sau khi kết thúc vụ việc”.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell - Ảnh: Congress.gov/Getty Images
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell - Ảnh: Congress.gov/Getty Images

Đáp lại, ông Trump, người được tuyên bố trắng án và được phép theo đuổi một cách hợp pháp việc trở lại Nhà Trắng vào năm 2024, dường như không bỏ qua cơ hội “trả đòn” ông McConnell.

“Đảng Dân chủ và TNS Chuck Schumer (lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện) sử dụng ông McConnell như một lá bài - họ chưa bao giờ có được cơ hội tốt như vậy, và muốn duy trì cục diện này! Chúng ta biết rằng chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” chúng tôi đã thắng, chứ không phải chương trình nghị sự “Beltway trên hết” (ưu tiên chính phủ liên bang) của ông McConnell, hay “Nước Mỹ cuối cùng” của ông Biden".

Chưa hết, ông Trump còn nhấn mạnh: "Mitch là một chính trị gia ảm đạm, ủ rũ và không biết cười và nếu các TNS đảng Cộng hòa ở lại với ông ta, họ sẽ không giành nổi chiến thắng. Ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì cần phải làm, hoặc những gì đúng cho đất nước chúng ta”.

Trump cũng không buông tha vợ của ông McConnell - bà Elaine Chao, cựu Bộ trưởng Giao thông của ông, khi nói bóng gió rằng công việc kinh doanh của gia đình bà có xung đột lợi ích với việc công. Bà Chao đã từ chức hai ngày sau cuộc bạo động ở Điện Capitol mà bà gọi là “hoàn toàn có thể tránh được”. “Tương tự như vậy, ông McConnell không có uy tín đối với Trung Quốc, vì gia đình ông có các doanh nghiệp Trung Quốc là sân sau. Ông ấy không làm gì trước mối đe dọa kinh tế và quân sự to lớn (của Bắc Kinh)”, cựu Tổng thống Trump viết.

Kể từ khi bị cấm cửa trên mạng xã hội, ông Trump đã không tham gia vào các cuộc tấn công “phản ứng nhanh” đã quen thuộc trong 4 năm ông cầm quyền. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến ​​trong nội bộ đảng Cộng hòa cho thấy ông “vẫn là nhà lãnh đạo được yêu thích nhất trong đảng” và nếu quyết định tranh cử tổng thống một lần nữa, ông vẫn có thể là một ứng cử viên đáng gờm. Theo một cuộc thăm dò của Morning Consult được công bố hôm 16/2, có 59% cử tri đảng Cộng hòa nói rằng họ muốn ông Trump tiếp tục đóng "vai trò chính" trong chính đảng này và 54% nói rằng họ sẽ ủng hộ Trump nếu ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Trong tuyên bố của mình, ông Trump đã cho thấy ý định sẽ thúc đẩy sự tán thành đối với các ứng cử viên ủng hộ chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của ông. Cựu Tổng thống viết: “Khi cần thiết và phù hợp, tôi sẽ ủng hộ các đối thủ chính của mình, những người tán thành việc làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và chính sách “Nước Mỹ trên hết” của chúng ta. Chúng tôi muốn một nhà lãnh đạo xuất sắc, mạnh mẽ, chu đáo và giàu lòng nhân ái. Trước đại dịch, chúng ta đã tạo ra nền kinh tế thành công và số lượng việc làm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, và tương tự như vậy, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch là tốt nhất trên thế giới”.

Tô Châu (theo Yahoo! News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI