Cựu Tổng thống Donald Trump lại trắng án

14/02/2021 - 07:23

PNO - Đúng một tháng và một tuần sau khi những người nổi loạn vây hãm Điện Capitol vào ngày 6/1, phiên luận tội lần thứ hai cựu Tổng thống Donald Trump đã kết thúc đầy căng thẳng vào chiều 13/2 với kết quả ông Trump được tha bổng sau cáo buộc kích động sự kiện chết người. Đa số các thượng nghị sĩ (TNS) đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống, nhưng không đạt được ngưỡng siêu đa số cần thiết để kết tội ông.

Kết quả bỏ phiếu, 57 TNS đã bỏ phiếu kết tội ông Trump, 43 TNS Cộng hòa bỏ phiếu ông trắng án, không đạt được 2/3 số phiếu cần thiết (67 phiếu) để kết tội ông.

Trước đó, ông Trump từng tuyên bố: "Đây lại là giai đoạn mới của cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta, không có tổng thống nào từng trải qua bất cứ điều gì giống như vậy”.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnel trao đổi cùng các TNS khác sau khi Thượng viện bỏ phiếu về việc có mới nhân chứng hay không trong ngày thứ năm (13/2) của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters/ U.S. Senate TV
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnel trao đổi cùng các TNS khác sau khi Thượng viện bỏ phiếu về việc có mới nhân chứng hay không trong ngày thứ năm (13/2) của phiên luận tội cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters/ U.S. Senate TV

Kịch tính xảy ra tại phòng họp Thượng viện vào sáng thứ Bảy khi các TNS bỏ phiếu để triệu tập nhân chứng. Tuy nhiên, sau khoảng một giờ giải lao, Thượng viện xác định sẽ không có nhân chứng nào được gọi, và thay vào đó đã chọn thừa nhận lời khai bằng văn bản từ dân biểu đảng Cộng hòa Jamie Herrera Beutler (Washington).

Sau đó, cả bên công tố và bên bào chữa đều trình bày lập luận cuối cùng. Khi bắt đầu bỏ phiếu kết tội, phòng họp Thượng viện im lặng khi tên của từng TNS được xướng lên. Theo quy định của Thượng viện, mỗi TNS có mặt phải phát âm rõ ông Trump "có tội" hoặc "không có tội" trong khi họ đứng sau bàn làm việc cá nhân của mình. Một nhóm gồm 57 TNS đã bỏ phiếu kết tội ông Trump, 43 TNS Cộng hòa đã bỏ phiếu trắng án.

Bảy thượng nghị sĩ Công hòa đã tham gia phe Dân chủ để bỏ phiếu ông Trump có tội "xúi giục nổi dậy”. Những người này bao gồm TNS Mitt Romney (Utah), TNS Susan Collins (Maine), TNS Lisa Murkowski (Alaska), TNS Ben Sasse (Nebraska), TNS Bill Cassidy (Louisiana), TNS Richard Burr (Bắc Carolina) và TNS Pat Toomey (Pennsylvania).

TNS Cassidy tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu rằng ông đã bỏ phiếu kết tội vì "Hiến pháp của chúng ta và đất nước của chúng ta quan trọng hơn bất kỳ người nào". Ông nói thẳng: "Tôi đã bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump vì ông ấy có tội”.

TNS Cộng hòa Bill Cassidy là người đã bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Trmp - Ảnh: AP
TNS Cộng hòa Bill Cassidy là người đã bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Trump - Ảnh: AP

Ngay từ đầu, nhiều TNS đảng Cộng hòa đã đứng về phía cựu Tổng thống Trump - với 44 phiếu bầu hôm 9/2 – trên quan điểm kết tội một cựu tổng thống là vi hiến. Các TNS này đưa ra các lập luận theo hướng ông Trump không có tội, mà do người nổi loạn “khoác lên mình lá cờ của Trump, và sử dụng lá cờ của chúng ta, lá cờ Mỹ” để tấn công tòa nhà Quốc hội.

Lập luận của các nghị sĩ chủ trì luận tội là: Một cuộc bỏ phiếu kết tội chỉ đơn giản để buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm về các sự kiện xảy ra vào ngày 6/1, và nếu bị kết tội, Thượng viện cần tổ chức một cuộc bỏ phiếu bổ sung để loại Trump khỏi việc tái cử.

Các luật sư của ông Trump chia sẻ chiến thắng tại phiên tòa - Ảnh: AFP/Getty Images
Các luật sư của ông Trump chia sẻ chiến thắng tại phiên tòa - Ảnh: AFP/Getty Images

Một trong những luật sư của ông Trump, Michael van der Veen, lập luận rằng những ý kiến của ông Trump trong bài phát biểu của ông trước cuộc bạo động không phải là kêu gọi bạo lực bởi vì ông đã kêu gọi hòa bình và việc này là hợp hiến theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Bất kể ông Trump đã được tuyên trắng án, phiên luận tội cũng “củng cố vị thế” của ông với tư cách là Tổng thống duy nhất bị luận tội hai lần trong lịch sử nước Mỹ.

Tô Châu (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI