Tình người không biên giới

16/07/2013 - 14:35

PNO - PN - Bốn tháng qua, các bác sĩ Israel vẫn âm thầm cứu chữa cho những người Syria, bất chấp việc chính phủ và quân đội nước này đang giới hạn phạm vi hỗ trợ đối với Syria.

Hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua ở Syria. Israel tuyên bố không liên can đến cuộc nội chiến giữa chế độ Tổng thống Bashar Assad và lực lượng đối lập, nhưng Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích ở Syria, được cho là nhắm vào các mục tiêu vũ trang của nhóm Lebanon Hezbollah đang chiến đấu cùng quân đội Syria. Chế độ Syria cũng nhiều lần cáo buộc Israel đứng về phía quân nổi dậy.

Trong bối cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” giữa chính phủ hai nước, các bác sĩ Israel vẫn thực hiện sứ mệnh “lương y như từ mẫu” đối với nạn nhân Syria. Theo báo chí địa phương, các bác sĩ Israel đã chữa trị cho khoảng 100 người Syria. Trong đó, 33 người được điều trị tại Bệnh viện Ziv - một bệnh viện khu vực giáp biên giới với Syria và Lebanon. Theo Giám đốc Bệnh viện Ziv Oscar Embon, nơi đây tiếp nhận bệnh nhân được chuyển đến từ một cơ sở y tế quân đội tại biên giới Syria.

Tinh nguoi khong bien gioi

Các bác sĩ Israel cứu chữa bệnh nhân Syria (ảnh: Israel21C)

“Đây là một cuộc chiến rất tàn nhẫn. Từ thực tế này, chúng tôi nhận ra các giá trị nghề nghiệp vượt khỏi giới hạn của biên giới, đó là trách nhiệm điều trị cho những người có nhu cầu và giúp đỡ người khác. Chúng tôi cứu chữa bệnh nhân bất kể tôn giáo, chủng tộc, quốc tịch. Chúng tôi mang đến cho họ sự chăm sóc tốt nhất có thể”, bác sĩ Embon cho biết. Những bệnh nhân Syria đầu tiên đến Ziv thường là “những người đã tham gia vào cuộc chiến”. Bây giờ, có cả những người bình thường tìm đến sự chăm sóc y tế ở Israel.

Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Israel đã đồng ý cùng hỗ trợ ngân sách điều trị cho bệnh nhân Syria. Hiện tổng kinh phí đã công bố là 830.000 USD nhưng từ tháng 2/2013 đến nay, nhà chức trách vẫn chưa chi khoản này. Tuy nhiên, bác sĩ Embon không nao núng: “Chúng tôi làm việc cần làm và biết rằng chính phủ sẽ hỗ trợ”.

Tinh nguoi khong bien gioi

Bệnh nhân Syria vẫn được chuyển đến tay các bác sĩ Israel để được điều trị chuyên sâu (ảnh: Israel21C)

Amram Hadary, Trưởng khoa Chấn thương của bệnh viện, cho biết trong nhiều trường hợp, sự việc xảy ra đột ngột đến nỗi bệnh nhân Syria không kịp nhận biết chính xác nguyên nhân làm cho mình bị thương. Do đó, “Chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm hiểu cơ chế chấn thương, liệu vụ nổ xảy ra trong một không gian mở hay khép kín, liệu vật thể xâm nhập là một viên đạn hay mảnh bom vỡ”, ông nói.

Bác sĩ Hadary rất xót xa khi các bệnh nhân Israel của ông thường được theo dõi, chăm sóc trong phòng khám ngoại trú và trải qua một quá trình phục hồi chức năng dưới sự giám sát của các bác sĩ, trong khi bệnh nhân Syria vừa thoát cơn nguy kịch là bị gửi trả về cố quốc, các bác sĩ không thể có thông tin gì về việc điều trị tiếp theo của họ. Vì những lý do chính trị, việc giữ bệnh nhân Syria ở lại Israel để chăm sóc tới nơi tới chốn là một thách thức quá tầm các bác sĩ.

 NGỌC HẠ (Theo Israel21c, Yahoo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI