Tin vào tình yêu, khó lắm sao?

30/11/2022 - 07:16

PNO - Khi tôi gọi điện hỏi thời gian buổi hòa giải lần thứ hai của vợ chồng ông Trần Bình (quận 7, TPHCM), vị thẩm phán cho biết: “Người vợ đã đồng ý rút đơn, sống với nhau vì con, nhưng hạnh phúc thì không chắc đâu”.

Ở phiên hòa giải thứ nhất, tòa đã ghi nhận nguyện vọng của ông Bình là không muốn ly hôn vì các con. Bà vợ ông lại cho rằng, các con đã lớn, hiểu chuyện, nên sẽ không bị tổn thương.

Ông Bình vẫn khăng khăng, hai con gái đã trên 18, đều chưa lập gia đình. Nếu ba mẹ ly hôn, “về nhà chồng, người ta sẽ coi thường con gái. Chẳng ai có thể tự hào, khi đi cưới một đứa con dâu có gia cảnh cha mẹ chia tay”. 

Ông chồng bức xúc: “Tôi đã nỗ lực rất nhiều vì hạnh phúc gia đình, để con tôi có đầy đủ cha mẹ. Vợ chồng không hề cãi nhau, xung đột, sao tự nhiên, vợ tôi lại muốn tự do, chả hiểu!”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Bà vợ chậm rãi lên tiếng. Bà cho biết, hơn 20 năm qua, bà rất ít cảm nhận được tình yêu của chồng. Qua mô tả của bà, có thể hình dung ra vợ chồng bà là 2 người bạn có cùng hộ khẩu, cùng lo cho con, cùng kiếm ra tiền xây nhà, mua đất, cùng đứng tên chung nhiều thứ… gì cũng có nhưng không có tình yêu.

Ông chồng bày tỏ sự ngạc nhiên: “Tôi không nhậu nhẹt bê tha, bồ bịch. Vợ đi chùa, đi thăm người ốm, đi đâu tôi cũng đưa đi. Đám giỗ, đám cưới nhà ai, cũng đi cả vợ chồng... Sao mới gọi là tình yêu đây?”.

Quả nhiên, trên Facebook của ông, có nhiều hình ảnh vợ chồng thăm thú nhiều nơi. Bà vợ chép miệng: “Thấy thân vậy đó, nhưng là thân ai nấy lo”.

Ngược lại quá khứ, 2 người học chung một trường cấp III, khác lớp. Thời gian đó, ông là một “hot boy” nổi tiếng đẹp trai, học giỏi, lớp trưởng và hoạt động sôi nổi trong các phong trào. Còn bà, tuy là con gái của một gia đình giàu có, nhưng do mặc cảm ngoại hình, học lực lại trung bình, bà rất kín tiếng, dè dặt. Trong khi các bạn gái cùng trang lứa với bà đều đang rung động với các chàng trai, thì bà tập trung vào nữ công gia chánh. 

Sau khi bà tốt nghiệp đại học, với sự trợ vốn của cha mẹ, bà lập một cơ sở làm bánh. Sự khéo léo, sáng tạo của bà thu hút nhiều khách hàng. Bà lập công ty, mở thêm các chi nhánh… Lo làm việc, bà vẫn một mình, chẳng  quen ai. 

Người sốt ruột nhất nhà là cha của bà. Ông lặng lẽ quyết tâm tìm cho con gái một tấm chồng. Trong một lần đi đám giỗ, ông phát hiện người bạn đã mất của ông có một đứa con trai, hỏi ra là học cùng trường cấp III với con gái ông.

Cậu con trai đã tốt nghiệp đại học bách khoa, đang làm cho một công ty chế tạo máy. Ông chấm ngay cậu này, thường xuyên mời cậu đi ăn, luôn nhắc đến tên con gái mình kèm theo tài năng kinh doanh và kỹ năng nấu ăn, cắm hoa…

Cuối cùng, ông đã thành công. Con gái ông lên xe hoa với một người chồng đẹp trai, sau lưng họ là nhiều lời xầm xì, chú rể ham giàu mới chịu lấy một cô vợ ngoại hình kém hơn hẳn.

Sau đám cưới, ông Bình bỏ việc nhà máy, cùng làm kinh doanh với vợ. Cuộc sống lứa đôi hơn 30 năm qua không quá mặn nồng, cũng không nhiều mâu thuẫn. Bà vợ không tự tin khi cùng chồng đẹp trai đến những nơi công cộng.

Một lần, ông say nắng cô gái trẻ, bà đau đớn và nỗi mặc cảm ngoại hình càng tăng. Dù sau đó, ông dứt hẳn tình ngoài luồng, bà vẫn nghĩ vì bà xấu xí nên chồng mới tơ tưởng người đẹp. 

Ở tuổi ngoài 50, trong khi ông chồng hoan hỉ vì có con ngoan, xe hơi, biệt thự… vợ chồng sẽ đi du lịch đây đó… thì bà vợ lại muốn sống một mình, bà không cảm nhận được tình yêu của chồng.  

 

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Câu chuyện của họ khiến tôi liên tưởng đến vở kịch Othello của William Shakespeare. Bị kịch của Othello là sau khi giết chết vợ, ông mới biết đó là âm mưu của Iago - tên thuộc hạ bất mãn - Iago dựng lên chuyện Othello bị vợ cắm sừng. Có thể nghĩ ngay, Othello vì ghen mà giết vợ, thế nhưng, nhìn vào chiều sâu hơn về tâm lý, các chuyên gia cho rằng, Othello sai lầm vì ông không tin người đàn bà xinh đẹp thật lòng yêu ông, một người da đen. Bi kịch của Othello được xem là bi kịch của việc mất lòng tin. Thật ra, Othello cũng chẳng có cả niềm tin để mất, anh ta chưa bao giờ thật sự tin vợ mình yêu chồng.

Trở lại câu chuyện của ông Trần Bình. Bà vợ muốn chia tay vì cảm giác có chồng mà như độc thân. Bà yêu chồng, chiều ông suốt mấy chục năm qua, nhưng éo le là bà không tin chồng mình yêu mình. Càng về già bà càng không dám tin.

Dường như người đàn bà nào cũng chỉ mong làm vợ của một người đàn ông thương yêu mình. Nhưng bà vợ có tin và cảm được tình yêu từ chồng không, mới là điều quan trọng.

Sau phiên hòa giải, bà vợ đã rút đơn. Hy vọng, ông chồng sẽ nghiên cứu cách thể hiện tình cảm với vợ. Mong bà vợ bớt hoài nghi để có thể tin vào tình yêu. 

Tuấn Ly

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI