TikTok kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm ứng dụng

08/05/2024 - 07:12

PNO - Ngày 7/5, TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ liên bang về một đạo luật mới, theo đó chủ sở hữu ByteDance phải bán ứng dụng mạng xã hội phổ biến này, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

TikTok kiện chính phủ Hoa Kỳ về luật buộc bán hoặc cấm - Ảnh: AFP
TikTok kiện chính phủ Mỹ về luật buộc bán hoặc cấm ứng dụng - Ảnh: AFP

TikTok cho biết đạo luật mới đã vi phạm Tu chính án thứ nhất khi xóa 1 ứng dụng mà hàng triệu người Mỹ sử dụng, để chia sẻ quan điểm của họ và giao tiếp một cách tự do. Họ cũng lập luận rằng việc thoái vốn “đơn giản là không thể”, đặc biệt là trong khung thời gian 270 ngày của luật.

“Không còn nghi ngờ gì nữa đạo luật sẽ buộc TikTok phải đóng cửa trước ngày 19/1/2025. Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội đã ban hành luật cấm vĩnh viễn 1 nền tảng trên toàn quốc và cấm mọi người Mỹ tham gia vào 1 cộng đồng trực tuyến có hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới” - TikTok cho biết trong đơn khởi kiện dài 67 trang.

Tranh chấp giữa TikTok và chính phủ Mỹ đặc biệt phức tạp trong năm bầu cử, khi Tổng thống Joe Biden và các nhà lập pháp đang phải đối mặt với những phản ứng tiềm tàng từ người dùng ứng dụng phổ biến này. Ứng dụng này cho biết có 170 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ, được sử dụng cho nhiều mục đích, từ chia sẻ các điệu nhảy lan truyền và không ít người kiếm sống trên nền tảng này với tư cách là người sáng tạo nội dung.

Theo luật mới mà ông Biden đã ký vào ngày 24/4, TikTok có 9 tháng hoặc 1 năm để tìm 1 người chủ mới không phải người Trung Quốc. Nếu không, luật yêu cầu các cửa hàng ứng dụng và dịch vụ lưu trữ web của Mỹ ngừng hoạt động TikTok - về cơ bản là cấm ứng dụng.

Hiện, TikTok đã đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm Mỹ, lập luận rằng việc bán các hoạt động (quyền sở hữu và không can thiệp vào các hoạt động kinh doanh - PV) tại Mỹ của mình là không khả thi về mặt thương mại, công nghệ hoặc pháp lý.

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI