Tỉ phú Jack Ma quay lại giảng dạy sau nhiều năm chinh chiến thương trường

22/04/2023 - 06:13

PNO - Tỉ phú Jack Ma - người sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc Alibaba - đã được trao danh hiệu giáo sư danh dự về kinh doanh tại trường đại học hàng đầu của Hồng Kông.

 

Tỷ phú Jack Ma từng có 8 năm giảng dạy tại trường đại học trước khi ông thành lập đế chế Alibaba
Tỉ phú Jack Ma từng có 8 năm giảng dạy tại trường đại học trước khi thành lập đế chế Alibaba

Việc bổ nhiệm diễn ra vài tuần sau khi tỉ phú Jack Ma xuất hiện trước công chúng Trung Quốc. Đây là một trong những lần hiếm hoi ông xuất hiện trong vòng hơn 2 năm qua.

Ông dường như đã lui về ở ẩn từ cuối năm 2020, khi ông có bài phát biểu nhắm vào các cơ quan quản lý Trung Quốc. Kết quả, Bắc Kinh yêu cầu hủy kế hoạch IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Ant Group - chi nhánh của Alibaba.

Sau đó, Alibaba đã bị phạt 2,75 tỉ USD vì cáo buộc thực hành kinh doanh không công bằng.

Hôm 21/4, Đại học Hồng Kông cho biết đã trao danh hiệu giáo sư danh dự cho tỉ phú Jack Ma. Chức vụ giáo sư có nhiệm kỳ 3 năm, kết thúc vào tháng 3/2026.

Người phát ngôn của trường nói rằng, họ hoan nghênh tỉ phú chia sẻ "kiến thức và kinh nghiệm phong phú của ông về đổi mới và phát triển kinh doanh". 

Hiện, trên trang web của trường đã có hồ sơ của giáo sư Ma, nêu bật chuyên môn của ông về "quản lý và chiến lược". Năm 2018, chính trường đại học này đã trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông.

Tuy nhiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tỉ phú Jack Ma "không có kế hoạch thuyết trình hay phát biểu trước công chúng".

Quỹ Jack Ma - một tổ chức từ thiện do tỉ phú thành lập vào năm 2014 - cho biết, "sau một thời gian gián đoạn với thế giới giáo dục, tỉ phú mong muốn được trở lại giảng dạy".

Trước đây, tỉ phú Jack Ma đã có 8 năm dạy tiếng Anh tại Đại học Điện tử Hàng Châu (Hangzhou Dianzi University) ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc trước khi thành lập Alibaba.

Trong 2 năm qua, tỉ phú Jack Ma đã xuất hiện ở một số nơi trên thế giới, trong đó có đảo Mallorca của Tây Ban Nha. Ông được cho là chủ yếu sống ở Nhật Bản trong năm 2022.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI