Tỷ phú Jack Ma lần đầu xuất hiện trước công chúng sau nhiều tháng “mất tích”

20/01/2021 - 15:42

PNO - Người sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma, xuất hiện lần đầu tiên kể từ tháng 10/2020 qua cuộc gọi video với một nhóm giáo viên, giảm bớt lo ngại về sự vắng mặt bất thường của ông.

Những suy đoán về nơi ở của Jack Ma thu hút dư luận khi có tin tức vào đầu tháng này rằng, ông bị thay thế trong tập cuối cùng của một chương trình truyền hình thực tế mà vốn dĩ ông giữ vị trí giám khảo, và trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt quy định đối với đế chế kinh doanh rộng lớn của tập đoàn Alibaba mà ông sáng lập.

Việc tỷ phú Jack Ma tái xuất giúp nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về hoạt động của Alibaba
Việc tỷ phú Jack Ma "tái xuất" giúp nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về hoạt động của Alibaba

Tỷ phú, một biểu tượng thành công ở Trung Quốc, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24/10/2020, khi ông chê trách hệ thống ngân hàng của Trung Quốc trong bài phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải. Điều đó khiến tỷ phú vướng vào rắc rối dẫn đến việc đình chỉ một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu - IPO bom tấn trị giá 37 tỷ USD cho chi nhánh tài chính Ant Group của Alibaba.

Nhưng hôm 20/1/2021, tỷ phú đồng sáng lập Alibaba (BABA) bất ngờ tái xuất trong một video được đăng trực tuyến bởi Tianmu News - công ty con của tờ báo chính thức của chính quyền tỉnh Chiết Giang. Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang là nơi Alibaba đặt trụ sở chính.

Alibaba và quỹ từ thiện của Jack Ma đều xác nhận việc ông tham gia một buổi lễ trực tuyến giữa sự kiện thường niên dành cho các giáo viên ở nông thôn.

Trong đoạn video dài 50 giây, ông Ma, mặc áo pull màu xanh nước biển, nói chuyện từ một căn phòng có tường màu xám, một bức tranh lớn và hoa trang trí. Không rõ căn phòng thực sự nằm ở đâu.

Tuy nhiên, tỷ phú được cho là đã nói chuyện với hàng chục giáo viên tại lễ trao giải trùng với ngày lễ Laba (lễ ăn cháo mùng 8 tháng Chạp) của Trung Quốc.

Ông Ma - một cựu giáo viên tiếng Anh - luôn coi giáo dục là ưu tiên hàng đầu cho nền tảng của mình và không ngừng tăng cường hoạt động từ thiện trong những năm gần đây, sau khi nghỉ hưu tại Alibaba.

Jack Ma nói trong video: "Chúng ta sẽ gặp lại nhau sau khi dịch bệnh kết thúc", đồng thời xin lỗi các giáo viên rằng lễ kỷ niệm trực tiếp truyền thống phải bị hủy bỏ vì COVID-19.

Đoạn video của Tianmu News cũng cho thấy cảnh ông Ma đến thăm một trường tiểu học ở thành phố Hàng Châu vào đầu tháng 1/2021.

Chủ đề “Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng” và video của ông gửi đến các giáo viên nhanh chóng chiếm vị trí thịnh hành trên Weibo của Trung Quốc, tạo ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba cũng tăng hơn 10% khi biết tin này. Steven Leung, giám đốc bán hàng của công ty môi giới UOB Kay Hian ở Hồng Kông, cho biết: “Sự xuất hiện trở lại của Jack Ma đã giúp các nhà đầu tư yên tâm sau rất nhiều tin đồn, cho phép họ đổ xô vào mua cổ phiếu vốn đã bị tụt hậu trên thị trường”.

Công ty Alibaba có kế hoạch huy động ít nhất 5 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu mệnh giá USD trong tháng này.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI