Thưởng sinh con 9 triệu đồng: Thấm vào đâu!

31/10/2021 - 14:17

PNO - Thêm con, gia đình bạn có ấm no, hạnh phúc hơn không? Nếu bạn chín chắn trả lời đúng câu hỏi này, thì hãy nghĩ tới việc đón thêm thành viên nữa.

Đọc bản tin về tiền thưởng cho phụ nữ sinh con thứ 2, chị Hằng (Bình Chánh, TPHCM) thủng thẳng: “Trẻ em đâu phải con búp bê chạy pin, thích thì lấy ra ẵm bồng chơi đùa, hết vui thì mang cất vô tủ. Nào đơn giản vậy, mà bảo thưởng gần 9 triệu là có thể sinh ra và nuôi nấng một đứa trẻ!”.

Lời chốt hạ ấy, chị Hằng thẳng thừng với chồng, khi anh mon men dụ khị: "Được thưởng tiền kìa, hay là mình phấn đấu cho đủ nếp đủ tẻ với người ta?"

May là chồng chị cũng gật gù: "Ừ công nhận nuôi con phức tạp, tốn kém quá. Chừng đó tiền đi sinh còn chưa chắc đủ, nói gì tới việc nuôi nấng một sinh linh từ bé xíu tới trưởng thành. Bao nhiêu là chi phí, cộng với lo toan về tâm trí, thời gian...".

Sinh thêm con thứ hai, gánh nặng không hề nhỏ
Sinh thêm con thứ hai, gánh nặng không hề nhỏ

Không êm ả được như gia đình chị Hằng, khi mẹ chồng vừa hỏi han “Khi nào hai đứa bây định sinh thêm đứa nữa? Nhà nước đang khuyến khích, cho tiền kìa”, chị Nga òa lên khóc vì tủi thân. Con gái mới hơn hai tuổi, chị vừa đi làm lại chưa bao lâu, mọi thứ còn đầy khó khăn bức bối.

Quan trọng nhất là chị Nga cảm thấy sức khỏe của bản thân giảm sút nghiêm trọng. “Chẳng ai quan tâm tới con, chẳng ai cần biết cuộc sống của con thiếu đủ, mệt mỏi thế nào, chỉ chăm chú vào việc đẻ thêm! Chi vậy không biết nữa!” Chị Nga tấm tức nói tiếp: Chúng ta cần chất lượng hay số lượng? Cha mẹ bạc mặt kiếm sống, chưa đủ khổ hay sao mà còn sinh thêm con để nó phải khổ sở cùng!

Bây giờ, ở các “vùng trũng về sinh nở” (21 tỉnh thành gồm: TPHCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang)  đa phần phụ nữ cũng phải chia sẻ gánh nặng kinh tế với chồng. Áp lực công việc, lại thêm “thiên chức” nội trợ, vừa mang bầu, chăm con mọn lại phải lo việc nhà, tất cả chiếm hết quỹ thời gian các mẹ dành cho bản thân.

Thanh xuân ngắn ngủi, dồn hết cho “thế hệ mai này”, là vì lý do gì chứ! Nhiều chị em phản ứng gay gắt rằng: Ai bảo tôi ích kỷ thì tôi chịu, vì họ có sống dùm tôi được không? Có thức đêm hôm chăm con ốm thay tôi không? Có lo tiền học, tiền thuốc, tiền sữa tiền bỉm cho con tôi chưa? Có biết là nhìn con mình lớn lên trong thiếu hụt, không được chăm sóc bằng bạn bè, người làm cha mẹ sẽ xót xa lắm không?

Không phải 9 triệu tiền thưởng, mà thái độ và nhận thức của ông chồng mới là quan trọng
Không phải 9 triệu tiền thưởng, mà thái độ và nhận thức của ông chồng mới là quan trọng

Cái thời trời sinh voi sinh cỏ đã xưa lắm rồi. Nay cỏ, theo đúng nghĩa đen, cũng không có sẵn mà cho voi xơi, chứ đừng nói thức ăn của con người! Vợ chồng chị Châu, “sở hữu” cô con gái 7 tuổi, đồng thuận với quan điểm: Khi nào việc học hành được giảm tải, môi trường sống tốt hơn, phúc lợi xã hội được cải thiện bằng cách cho nghỉ hậu sản dài hạn có lương cho cả hai vợ chồng, thì chúng tôi mới cân nhắc tới việc đón thêm bé chào đời. Chứ giờ không ai phụ đỡ, ngay cả thời gian coi ngó, đưa đón con còn chẳng có, đèo bồng làm chi cho thêm nặng gánh vào người!

Tiền thì ai chẳng thích, nhưng đó không phải là tất cả, càng chẳng đủ để người ta “cố sinh thêm cho bằng được”. Sinh thêm dễ lắm, nuôi dạy mới “vã”. Bởi “con búp bê chạy bằng cơm” ấy cần được hưởng điều kiện y tế tốt, trường mầm non an toàn, cần được vui chơi đúng lứa tuổi thần tiên chứ không phải vùi đầu vào học hành lấy điểm, thì lòng cha mẹ mới yên tâm.

Chứ sinh ra rồi tất tả đi làm, vứt con nhờ người khác trông giữ, phó thác sự hên xui vào cái camera giám sát, những bữa cơm hàng cháo chợ tạm bợ mất vệ sinh, bao nhiêu nguy cơ rình rập bởi cha mẹ bận rộn không thể song hành: Thì thôi, xin đừng khiến cho bản thân vất vả, xã hội phải mệt mỏi gánh gồng.

Gánh nặng con cái vẫn luôn đè lên vai phái nữ
Gánh nặng con cái vẫn luôn đè lên vai phái nữ

Thêm con, gia đình bạn có ấm no, hạnh phúc hơn không? Nếu bạn chín chắn trả lời đúng được câu hỏi này, thì hãy nghĩ tới việc đón thêm thành viên nữa. Tiền sữa, tiền học, chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, thu nhập của bạn có tương xứng với các khoản ấy không?

Nhà bạn có chỗ ở ổn định chưa? Bạn thực lòng muốn có thêm con, mong chờ điều ấy, hay chỉ… đua đòi?

Điều quan trọng nhất, người phụ nữ sắp sinh thêm con ấy có cam tâm tình nguyện, mãn nguyện hài lòng với lựa chọn làm mẹ lần thứ hai chăng? Hay chỉ vì muốn giữ chồng, làm vừa lòng người khác, vì sợ đối diện với câu hỏi “sao chưa đẻ thêm đứa nữa” mà nhắm mắt sinh cho đủ?

Hải Nguyễn (Quận Bình Tân, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI