Đề xuất thưởng tiền cho người dân TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... khi sinh con

27/10/2021 - 15:42

PNO - Theo dự thảo Luật Dân số, một số tỉnh thành có mức sinh con thấp như TPHCM, Bình Dương, Đồng Tháp, Đồng Nai... khi sinh con sẽ được hỗ trợ bằng tiền.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Dân số, trong đó, đáng chú ý có việc ưu tiên thực hiện các biện pháp khuyến khích cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở vùng có mức sinh thấp. 

Tại khoản 2 điều 9 dự thảo quy định: “Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất; ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai”. 

Nhà nước sẽ hỗ trợ ít nhất
Nhà nước sẽ hỗ trợ ít nhất 2 lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai ở vùng có mức sinh thấp (Ảnh minh họa)

Quyết định 2019/QĐ-BYT đã công bố 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp gồm TPHCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Mức lương tối thiểu vùng đang được áp dụng theo Nghị định 90/2019 NĐ-CP cụ thể: Mức 4.420.000 đồng/tháng ở vùng I; 3.920.000 đồng/tháng ở vùng II; 3.430.000 đồng/tháng ở vùng III; 3.070.000 đồng/tháng đối với vùng IV. 

Ngoài ra, Dự thảo còn nêu ra nhiều chính sách hỗ trợ khác để các tỉnh có mức sinh thấp khuyến khích gia đình sinh đủ hai con như:

- Cặp vợ chồng cam kết sinh đủ hai con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập; miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập.

- Nhà nước khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình.

- Xây dựng môi trường, cộng đồng phù hợp tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng sinh đủ hai con, chăm sóc và nuôi dạy con tốt, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình; khuyến khích trách nhiệm xã hội của người sử dụng lao động đối với người lao động nuôi con nhỏ.

- Các cặp vợ chồng sinh đủ hai con có cam kết không sinh thêm con được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trong khi đó, đối với các tỉnh có mức sinh cao, Dự thảo quy định sẽ miễn phí sử dụng các biện pháp tránh thai bao gồm cả phương tiện tránh thai cho người có nhu cầu tránh thai. Hỗ trợ người cung cấp dịch vụ kỹ thuật tránh thai từ tuyến trên xuống tuyến dưới tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; cộng tác viên dân số, người vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp tránh thai lâm sàng. 

Bên cạnh đó, với phụ nữ là người dân tộc thiểu số hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn khi sinh đủ hai con cam kết không sinh thêm con được Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng; trừ một số trường hợp liên quan tới người dân tộc thiểu số rất ít người. Tổ chức cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và các gói dịch vụ dân số cơ bản phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội và đặc trưng văn hóa.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI