Trung Quốc giảm mức phạt sinh con thứ hai

22/11/2014 - 09:54

PNO - PNO - Hội đồng Nhà nước Trung Quốc (Chính phủ) có kế hoạch hạn chế mức phạt sinh con thứ hai bất hợp pháp ở nước này không vượt quá ba lần thu nhập bình quân hàng năm tính theo đầu người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc giam muc phat sinh con thu hai

“Chính sách một con” của Trung Quốc đã được nới lỏng trong thập kỷ qua - Ảnh minh họa: CFP

Tin này rộ lên hôm 20/11, khi Văn phòng luật pháp của Hội đồng Nhà nước bắt đầu lấy ý kiến người dân về quy định mới mức thu khoản tiền phạt sinh con thứ hai, mà ở Trung Quốc được gọi là tiền “thu bồi thường xã hội “.

Theo quy định hiện hành được ban hành năm 2002, mỗi tỉnh có tiêu chuẩn khác nhau trong việc thu khoản tiền phạt này căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương.

Quy định mới đề nghị đối với mỗi phụ huynh vi phạm, không được thu tiền phạt quá 3 lần thu nhập bình quân hàng năm. Theo quy định, mức cao của khung phạt là để áp dụng cho trường hợp sinh con bất hợp pháp lần đầu.

Nếu được thực hiện, quy định mới sẽ loại bỏ việc lạm thu tiền phạt sinh con thứ hai. Ví dụ như ở Bắc Kinh, khoản tiền phạt vi phạm quy định kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ hai) sẽ nằm trong khoảng từ 80.000- 240.000 nhân dân tệ đối với một cặp vợ chồng, căn cứ theo thu nhập năm 2013 (40.321 nhân dân tệ bình quân đầu người).

Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi “tích cực” đối với “chính sách một con” gây nhiều tranh cãi trong thập kỷ qua, với những dấu hiệu nới lỏng chính sách Kế hoạch gia đình vốn hết sức khắc nghiệt.

Trước đó, quy định áp dụng năm 2003 nói chỉ có các cặp vợ chồng mà cả hai cha mẹ đều là con một thì có thể có đứa con thứ hai. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã tiến một bước xa hơn, khi tuyên bố rằng nếu một trong hai cha mẹ là con một thì cặp vợ chồng này có thể có thêm con. Chính sách mới lập tức được các tỉnh thành Trung Quốc cập nhật trong quy định kế hoạch hóa gia đình của địa phương.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình quốc gia (NHFPC), đến nay vẫn chưa thiết lập thời gian biểu để thực thi đầy đủ “chính sách hai con” ở Trung Quốc.

CẨM HÀ
(Theo Xinhua, Cri)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI