Hàn Quốc khuyến khích sinh con bằng cách tôn trọng nữ giới

04/01/2019 - 17:50

PNO - Chỉ trong gần một thập kỷ, Hàn Quốc đã chi hơn 135 tỷ USD để khắc phục cuộc khủng hoảng dân số. Dù vậy, tỉ lệ sinh ở quốc gia này vẫn giảm xuống mức thấp nhất thế giới.

Han Quoc khuyen khich sinh con bang cach ton trong nu gioi
Tổng thống Moon Jae-in quyết định tiếp cận vấn đề tăng tỉ lệ sinh bằng cách thể hiện sự tôn trọng với phụ nữ nhiều hơn trong các chính sách ở nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Moon Jae-in vẫn tự nhận ông là một tổng thống ủng hộ nữ quyền. Năm nay, ông quyết định thử nghiệm tăng dân số ở một góc độ mới: tôn trọng phụ nữ nhiều hơn.

Vào cuối năm 2018, Hàn Quốc công bố kế hoạch loại bỏ một số điều không phù hợp đối với lao động nữ, cho phép cả cha lẫn mẹ được nghỉ phép cùng lúc và kéo dài thời gian nghỉ phép có lương. Nhà tuyển dụng cũng nhận được các ưu đãi để cho phép các bậc cha mẹ làm việc ít giờ hơn.

Chuyên gia Shin Eun-kyung từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nói rằng nỗ lực về bình đẳng giới mới đây là rất kịp thời. Trong khối OECD, Hàn Quốc là nơi phụ nữ có điều kiện làm việc tệ nhất, mặc dù phụ nữ nước này thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất, và thậm chí được đánh giá cao hơn nam giới.

Ngoài cải cách trong công việc, những biện pháp mới còn vươn ra ngoài xã hội. Các bà mẹ có thể chọn đặt tên con theo họ mẹ, và ô đánh dấu trên giấy khai sinh nhằm ghi nhận những đứa trẻ sinh ra ngoài giá thú sẽ được gỡ bỏ.

Han Quoc khuyen khich sinh con bang cach ton trong nu gioi
Dù Hàn Quốc chi tiêu rất nhiều để khuyến khích người dân sinh con, tỉ lệ sinh của quốc gia này vẫn nằm ở mức thấp nhất thế giới.

Phụ nữ độc thân và các cặp vợ chồng chưa kết hôn sẽ có thể tiếp cận phương pháp hỗ trợ sinh sản. Các chiến dịch xã hội khuyến khích nam giới tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc trẻ em và công việc gia đình.

Quả bom nhân khẩu học tại Hàn Quốc đang rất đáng báo động. Dự báo mới nhất của Chính phủ cho thấy dân số nước này sẽ giảm từ năm 2027, và một Ủy ban dưới quyền Tổng thống cho biết tiềm năng tăng trưởng kinh tế của đất nước có thể giảm xuống dưới 1%.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính nếu tỉ lệ sinh không cải thiện, nền kinh tế Hàn Quốc có thể thu hẹp 5% vào năm 2060, do năng suất giảm và chi tiêu cao hơn để chăm sóc người già.  

Tỉ lệ sinh từ lâu đã là ưu tiên chính sách của xứ sở kim chi: Kể từ năm 2006, chính phủ đã chi 152,9 nghìn tỷ won (135,65 tỷ USD), tương đương với quy mô của một nền kinh tế như Hungary hoặc Nevada, dành cho các gia đình và trợ cấp cho trẻ em từ sơ sinh đến đại học .

Năm 2018, ngân sách cho lĩnh vực này là 26,3 nghìn tỷ won, lớn hơn một nửa chi tiêu quốc phòng của quốc gia.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI