Thủ tướng Nhật sẽ từ chức

03/09/2021 - 14:06

PNO - Theo tin từ Kyodo News, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga sẽ từ chức chỉ sau một năm đảm nhiệm vị trí này, và các nguồn tin trong đảng cho biết ông sẽ không tham gia vào cuộc tranh cử của các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền trong tháng 9, nhằm tạo thuận lợi cho người kế nhiệm.

Thủ tướng Suga, người kế nhiệm của cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã từ chức vào tháng 9 năm ngoái, đã đưa ra lý do sức khỏe yếu cho quyết định từ nhiệm nói trên.

Ông Suga bị chỉ trích vì những phản ứng trước COVID-19
Ông Suga bị chỉ trích vì những phản ứng trước COVID-19

Trên thực tế, tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Suga đã giảm xuống dưới 30% khi cả nước Nhật phải đương đầu với làn sóng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất, trước cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Cuộc tranh cử giữa các nhà lãnh đạo đảng ở Nhật dự kiến sẽ ​​diễn ra vào ngày 29/9, và có khả năng cao người thắng cử cho vị trí thủ tướng sẽ là một thành viên của Đảng Dân chủ tự do (LDP) vốn chiếm đa số ghế trong hạ viện. Chính phủ Nhật đã xem xét tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17/10.

Ông Suga đang lên kế hoạch sắp xếp lại nội các và các thành viên trong đảng của mình, nhưng những kế hoạch này hiện không còn hiệu lực, theo nguồn tin từ 2 thành viên của Đảng muốn giấu tên vì tình hình nhạy cảm, Reuters cho biết.

Fumio Kishida - một cựu Ngoại trưởng Nhật - hiện cũng đang tranh cử cho vị trí thủ tướng. Hôm 2/9, ông Kishida đã chỉ trích cách phản ứng với COVID-19 của Thủ tướng Suga và yêu cầu chính phủ nước này ban hành một chương trình kích thích kinh tế để đối phó với tác động của đại dịch.

Khác với năm ngoái, các thành viên của đảng LDP cấp cơ sở sẽ bỏ phiếu cùng với các thành viên quốc hội, điều này sẽ làm cho kết quả của cuộc đua tranh cử giữa các lãnh đạo đảng ở Nhật khó được dự đoán hơn.

Nhất Nguyên (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI