Thủ tướng Suga cam kết ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 trước Thế vận hội Olympic

22/03/2021 - 06:20

PNO - Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cam kết sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 trước lễ rước đuốc Olympic và chuyến thăm sắp tới của ông tới Washington.

Thủ tướng Suga phát biểu trước đại hội thường niên của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, chỉ vài giờ trước khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở khu vực Tokyo. Ông cho biết sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ là “thời điểm cực kỳ quan trọng” để phòng chống virus.

“Chúng ta không được mất cảnh giác... để ngăn chặn sự lây nhiễm bùng phát trở lại. Chúng ta sẽ còn phải đối mặt với những thăng trầm, nhưng  chắc chắn sẽ tìm thấy ánh sáng phía trước” - ông Suga nói.

Thủ tướng Suga thề sẽ làm hết sức mình để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của mọi người, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác của người dân để kiểm soát dịch bệnh, trả lại sự bình yên cho tâm hồn và cuộc sống hàng ngày.

Thủ tướng Suga cam kết ngăn chặn sự tái bùng phát COVID-19 bằng mọi cách.
Thủ tướng Suga cam kết ngăn chặn sự tái bùng phát COVID-19 bằng mọi cách

Việc dỡ bỏ các hạn chế diễn ra chỉ vài ngày trước khi lễ rước đuốc Olympic bắt đầu từ Fukushima, phía Đông bắc Tokyo và là nơi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011, như một biểu tượng của công cuộc tái thiết.

Ngày 18/3, Thủ tướng thông báo rằng các biện pháp khẩn cấp kéo dài nhiều tháng đối với Tokyo, Kanagawa, Chiba và Saitama sẽ kết thúc đêm 22/3. Đây là động thái nhấn mạnh mong muốn của chính phủ nhằm giảm thiểu gánh nặng cho các doanh nghiệp và giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển, bất chấp những lo ngại của các chuyên gia về các nguy cơ bùng dịch tiềm ẩn.

Thủ tướng cam kết Thế vận hội vào tháng 7 như "một bằng chứng về chiến thắng chống lại virus corona", sau khi bị trì hoãn một năm do đại dịch. Để đảm bảo an toàn, các quan chức Olympic Tokyo đã quyết định cấm khán giả từ nước ngoài.

Bên cạnh Olympic, Thủ tướng Suga cũng muốn giữ mức độ lây nhiễm thấp trong nước trước chuyến thăm Washington, dự kiến vào đầu tháng 4 cho hội nghị thượng đỉnh của ông với Tổng thống Joe Biden. Theo đó, ông Suga sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt trực tiếp ông Biden, nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Nhật-Mỹ.

Đầu tuần trước, Thủ tướng Suga đã nhận mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên, dự kiến thảo luận về các biện pháp chống dịch, cũng như hợp tác đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực tại cuộc gặp Tổng thống Joe Biden.

Chung Thu Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI