Ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

16/09/2020 - 13:54

PNO - Chủ tịch Hạ viện Nhật Tadamori Oshima hôm 16/9 tuyên bố trước Quốc hội sau khi phiếu bầu Thủ tướng được kiểm, ông nói: "Theo kết quả, Hạ viện quyết định chọn ông Yoshihide Suga làm thủ tướng".

Ông Suga, 71 tuổi, giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ 314 phiếu thuận trên tổng số 462 phiếu hợp lệ tại Quốc hội do đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông chiếm đa số ghế. Ông cúi đầu cảm ơn khi các nghị sĩ hoan nghênh chiến thắng của ông sau khi kết quả được công bố.

Trước đó, nội các ông Abe đã từ chức, dọn đường cho người kế nhiệm Yoshihide Suga.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Nội các của ông đã từ chức, dọn đường cho người kế nhiệm tiếp quản chính quyền khi Quốc hội phê chuẩn tân Thủ tướng. Ông Abe, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản, tháng trước đã thông báo rằng ông sẽ từ chức vì các vấn đề sức khỏe.

Thủ tướng Abe và nội các từ chức để dọn đường cho người kế nhiệm Yoshihide Suga - Ảnh: Japan Today
Thủ tướng Abe và nội các từ chức để dọn đường cho người kế nhiệm Yoshihide Suga - Ảnh: Japan Today

Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Abe cho biết: "Mỗi ngày, kể từ khi trở lại nắm quyền, tôi đã dành cả thể xác và tâm hồn mình để phục hồi kinh tế và ngoại giao nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Nhật Bản”. Ông Abe chia sẻ như trên tại văn phòng thủ tướng trước khi bước vào cuộc họp nội các cuối cùng của mình. Ông nói, "trong thời gian này, tôi đã có thể cùng người dân Nhật giải quyết nhiều thách thức, và tôi tự hào về bản thân mình”.

Ông cho biết sức khỏe của ông được cải thiện nhờ điều trị và ông, với tư cách là một nhà lập pháp, sẽ hỗ trợ ông Yoshihide Suga, người kế nhiệm của mình, kể từ bây giờ. Ông cũng cảm ơn mọi người thấu hiểu và ủng hộ mạnh mẽ cho sự lãnh đạo sắp tới của tân Thủ tướng Suga.

Ông Suga, Chánh văn phòng nội các của chính phủ Abe, người từ lâu được coi là cánh tay phải của ông Abe, hôm 14/9 đã được chọn làm tân lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, một động thái hầu như đảm bảo cho việc bầu ông làm thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội ngày 16/9 do đảng LDP chiếm đa số.

Ông Suga, một chính trị gia tự lập và là con trai của một người trồng dâu tây ở tỉnh Akita miền bắc Nhật Bản, ông đã nhấn mạnh nền tảng (xuất thân) của mình trong việc hứa sẽ phục vụ lợi ích của người dân bình thường và các cộng đồng nông thôn.

Ông cho biết sẽ theo đuổi các chính sách chưa hoàn thành của ông Abe, và các ưu tiên hàng đầu của ông là chống lại virus COVID-19 và xoay chuyển nền kinh tế bị đại dịch tàn phá. Ông nhận được sự ủng hộ của các nhân vật nặng ký trong đảng LDP và những người kỳ vọng ông sẽ tiếp tục đường lối của Abe.

Suga cho biết ông sẽ bổ nhiệm "những người có tư tưởng cải cách, làm việc chăm chỉ" vào nội các mới, sẽ ra mắt vào cuối ngày 16/9. Khoảng một nửa số thành viên trong nội các Abe dự kiến ​​sẽ được giữ lại hoặc chuyển sang các chức vụ bộ trưởng khác nhau.

Báo chí cho biết một số bộ trưởng chủ chốt, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Olympic Seiko Hashimoto, và Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, sẽ ở lại. Em trai của Abe, Nobuo Kishi, được cho là đã được bầu làm bộ trưởng quốc phòng, thay thế Taro Kono, người dự kiến ​​sẽ được chuyển sang làm bộ trưởng cải cách hành chính.

Tân Thủ tướng sẽ thừa hưởng một loạt thách thức, bao gồm quan hệ với Trung Quốc, nước tiếp tục các hành động quyết đoán ở Biển Hoa Đông, và những gì phải làm với Thế vận hội Tokyo, vốn bị hoãn lại vào mùa hè năm sau do đại dịch COVID-19. Và ông sẽ là người thiết lập mối quan hệ tốt với bất kỳ ai chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Hoa Kỳ.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI