Trẻ sơ sinh cũng bị cách ly vì nhiễm COVID-19: Bố mẹ hoảng loạn và tức giận

17/03/2021 - 06:00

PNO - Các nhà chức trách Hồng Kông đã ra lệnh rằng bất kỳ ai xét nghiệm dương tính với COVID-19 phải đến bệnh viện, kể cả trẻ sơ sinh. Điều này đã khiến cho nhiều phụ huynh tức giận.

Quy tắc ngăn chặn lây nhiễm COVID-19 cứng rắn của Hồng Kông đã khiến các trẻ nhỏ bị cô lập, khi các quy định nghiêm ngặt được ban hành dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị tách khỏi cha mẹ và những người có trẻ sơ sinh bị nhốt trong các khu cách ly nhỏ trong vòng 14 ngày.

Một phụ nữ bế con tại phòng cách ly sau đợt bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19), tại trung tâm kiểm dịch Penny's Bay trên đảo Lantau của Hồng Kông,  ngày 15/3 Ảnh: Reuters
Một phụ nữ bế con tại phòng cách ly sau đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, tại trung tâm kiểm dịch Penny's Bay trên đảo Lantau của Hồng Kông, ngày 15/3 - Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách Hồng Kông đã ra lệnh rằng bất kỳ ai xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đều phải đến bệnh viện, kể cả trẻ sơ sinh. Ngoài ra, tất cả những người tiếp xúc gần gũi với họ, ngay cả những người có kết quả âm tính, đều bị đưa đến các trại cách ly tạm thời.

“Thật là điên rồ”, một bà mẹ cho biết. Người mẹ trẻ này đã phải đột ngột ngừng cho con bú sau khi tạm chia tay đứa con trai 7 tháng tuổi vào tuần trước vì bé được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Người phụ nữ giấu tên cho biết: “Tôi đã phát sốt vào đêm qua vì chuyển từ giai đoạn cho con bú sang vắt sữa 100%. Vì vậy, thay vì đối phó với COVID-19, tôi đang chịu đựng những cơn đau do tắc sữa".

Các chuyên gia pháp lý cho biết tình trạng chia cắt gia đình vì coronavirus không phổ biến ở các thành phố phát triển khác. Shahana Hoque-Ali, một nhà khoa học điều hành nhóm hỗ trợ Kiểm dịch Hồng Kông trên Facebook, cho biết họ đã giúp đỡ hơn 100 trường hợp trẻ em phải chia tay cha mẹ trong năm qua, với hàng chục ca trong tuần qua.

Mới đây, một bản kiến ​​nghị toàn thành phố được lưu hành trên mạng hôm 15/3, yêu cầu chính phủ cho phép trẻ nhỏ lựa chọn cách ly tại nhà. Khoảng 4.700 trong số 5.000 cư dân đã ký tên trong vài giờ khi bản kiến nghị được đưa ra.

Nhiều gia đình người nước ngoài có con nhỏ nằm trong số hàng trăm cư dân được đưa đi cách ly vào tuần trước sau khi dịch bệnh bùng phát tại một phòng tập thể dục hạng sang nổi tiếng ở quận Sai Ying Pun của Hồng Kông cũng vô cùng khổ sở. Cụm nhiễm này đã khiến các chủ ngân hàng, luật sư và mạng lưới trường học quốc tế của thành phố, với một số giáo viên và học sinh bị nhiễm bệnh. Cá biệt, một nhóm gồm tám trẻ sơ sinh và cha mẹ tham gia một nhóm chơi tuần trước đã được gửi đi cách ly sau khi một phụ huynh được xác nhận dương tính.

Những người còn lại trong nhóm cho kết quả âm tính nhưng họ vẫn được yêu cầu cách ly. “Tôi thực sự lo lắng, đó là một không gian nhỏ hẹp. Ba người chúng tôi ở trong căn phòng này trong 10 ngày sẽ không hoạt động được", Nicholas Worley, cho biết.

Các phòng cách ly ở Penny's Bay nơi mà Worley và nhiều người khác có diện tích 18m2 và thiếu tủ lạnh, thiết bị nấu ăn hoặc đồ dùng cho trẻ nhỏ.

Các nhân viên ở đó đã cố gắng hết sức để hỗ trợ, nhưng cơ sở này không được thiết kế cho các gia đình có con nhỏ. Worley, người đứng đầu tư vấn quan hệ công chúng của Bain ở châu Á, cho biết các mối nguy hiểm trong phòng, chẳng hạn như đinh và các cạnh sắc nhọn, làm tăng thêm mối lo ngại về sự an toàn của con trai ông.

Một người đàn ông khác trong khu cách ly với hai con nhỏ cho biết, chấn thương tâm lý và ảnh hưởng tâm lý đối với gia đình là rất lớn.

“Đó là một cơn ác mộng tuyệt đối, nó chỉ là một mớ hỗn độn”, người đàn ông 40 tuổi cho biết.

Ông nói thêm: “Phụ huynh và nhà trường đã mạnh mẽ yêu cầu có những thỏa thuận thay thế nhân đạo hơn, liên quan đến việc đối xử với trẻ nhỏ".

Luật sư Kirsteen Lau nói rằng các nhân viên y tế có toàn quyền quyết định cấp hoặc từ chối cho phép một đứa trẻ hoặc cha mẹ vào một nơi cách ly. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là các quy định “đưa ra rất ít hướng dẫn về những trường hợp nào sẽ cho phép cha mẹ và con cái ở cùng nhau,” cô nói thêm.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI