Thoát khỏi cái bóng của chồng

12/10/2013 - 07:42

PNO - PN - Dù đã bước ra khỏi cái bóng của chồng - một học giả kinh tế từng đoạt giải Nobel - từ vài chục năm nay, nhưng tài năng của bà Janet Yellen chỉ được đánh giá đầy đủ khi Tổng thống Barack Obama quyết định tiến cử bà giữ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đầu những năm 1970, khi bà còn dạy ở Trường Kinh tế London (LSE), người ta chỉ nhìn bà như một cộng tác viên của chồng. Trường này chịu nhận bà làm giảng viên cũng vì muốn giữ chân ông George Ackerlof - người mà vào năm 2001 đã nhận giải Nobel kinh tế. Sau này, huân tước Meghnad Desai, một nhà kinh tế Anh gốc Ấn Độ, từng làm việc với bà Yellen tại LSE nhớ lại, bà “là người rất nghiêm túc và thông minh”, nhưng chưa có cơ hội để tỏa sáng.

Thoat khoi cai bong cua chong

Trên con đường từ vị trí Phó chủ tịch hiện tại của FED đi lên, bà đã phải qua cuộc thử thách với một ứng viên nặng ký khác là cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summer. Ban đầu ông Obama nghiêng về phía ông Summer, nhưng vào giờ chót đã thay đổi ý kiến, sau khi ông Summer rút lui.

Trước khi đầu quân cho FED năm 2010, bà Yellen từng dạy tại Đại học Harvard và nắm giữ một loạt các vị trí chính quyền cấp cao tại Mỹ, chẳng hạn như cố vấn cho Tổng thống Bill Clinton hồi năm 1994.

Sự nghiệp học thuật của vợ chồng bà Yellen bắt đầu bằng một công trình do hai người chung tay. Niềm say mê của họ được đặt vào ý tưởng, nếu bạn trả giá cao hơn cho dịch vụ chăm sóc trẻ em thì sẽ có chất lượng dịch vụ tốt hơn. Công trình đó đã góp phần hình thành chính sách của FED hôm nay, vốn nhìn nhận tình trạng thất nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của cộng đồng và cá nhân bị ảnh hưởng.

Là con gái của một giáo viên và một bác sĩ, bà Yellen chọn học kinh tế và coi đó là con đường để phụng sự cộng đồng. Với bà, kinh tế là nơi có thể kết hợp tình yêu toán học và mong muốn thay đổi cuộc đời của người dân.

FED chủ trương sẽ giữ các biện pháp kích thích cho đến khi nào thị trường lao động Mỹ có những dấu hiệu cải thiện bền vững mới cắt giảm chương trình mua trái phiếu chính phủ. Người ta đánh giá có thể bà Yellen sẽ có những giải pháp cương quyết hơn người tiền nhiệm Ben Bernanke, người đã nắm giữ chức Chủ tịch FED suốt tám năm qua.

Kim Quan (The Guardian)

Từ khóa FEDJanet Yellen
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI