Thỏa thuận hòa bình Israel-Palestine "đã trong tầm tay"

01/08/2013 - 07:15

PNO - PNO – Ngày 31/7, Đại diện cấp cao về an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, cho biết tuyên bố của Israel và Palestine rằng họ sẽ “đạt được thỏa thuận hòa bình toàn diện trong vòng chín tháng” là một...

Thoa thuan hoa binh Israel-Palestine

Bà Catherine Ashton - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố của mình, bà Catherine Ashton nói: "Tôi tin chắc rằng kết thúc cuối cùng cho cuộc xung đột này đã trong tầm tay".

"Tôi kêu gọi tất cả những ai muốn nhìn thấy một giải pháp đàm phán hãy hỗ trợ những người tham dự đàm phán nắm lấy cơ hội hòa bình”, bà kêu gọi.

Sau các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp tại Washington trong tuần này, lần đầu tiên trong 3 năm, các nhà thương thuyết Israel và Palestine hôm 30/7 đã đề ra một mục tiêu đầy tham vọng nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình trong vòng chín tháng.

"Cả Israel và Palestine đều có một người bạn và đồng minh đáng tin cậy là Liên minh châu Âu", bà Ashton nói.

"Việc nối lại đàm phán mở ra cánh cửa mới để EU đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như củng cố quan hệ của EU với cả hai bên. Chúng tôi sẽ vẫn can dự đầy đủ với cả hai bên và sẽ cố gắng hết sức mình, cùng với các đối tác, để đảm bảo cho đàm phán thành côn", bà nói thêm.

Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine đã sụp đổ tháng 9/2010 khi Tel Aviv tiếp tục xây dựng thêm các khu định cư của người Do Thái.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI