Thoát khỏi hôn nhân cam chịu

21/11/2014 - 09:35

PNO - PN - Được mai mối nhưng không biết mặt vị hôn thê của mình, một chú rể sống ở thị trấn Medinah, phía Tây Saudi Arabia ngay lập tức tuyên bố ly hôn ngay tại lễ cưới chỉ vì dung nhan vợ không giống những gì anh hình dung. “Cô không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thoát khỏi hon nhan cam chiu

Một lễ cưới truyền thống ở Dubai - Ảnh: Jihad Watch

Câu chuyện trớ trêu này được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội những ngày qua. Nhiều người bênh vực cô dâu. Một người tên Afra viết: “Anh ta đã gây ra vết thương quá lớn cho vợ. Thật vô trách nhiệm. Anh ta nên biết trân trọng vẻ đẹp tâm hồn hơn là hình thức bên ngoài. Mong là cô ấy tìm được một người chồng yêu thương mình thật lòng”. Một người có tên Abu Nass cho rằng: “Không ai buộc anh ta phải kết hôn với cô ấy. Tại sao không tìm hiểu vợ mình trước khi cưới? Thật chẳng đáng mặt đàn ông. Vì sao anh ta cho mình quyền được rũ bỏ người mà mình đã quyết định lấy làm vợ. Vì sao những quy định khắc nghiệt, vô lý vẫn còn tồn tại được trong thời hiện đại này?”.

Vài ngày trước, truyền thông Saudi Arabia cũng đưa tin một người ly hôn vợ vì cô ta mải nhắn tin cho bạn mà quên trả lời tin nhắn của chồng. Sau khi đợi tin nhắn của vợ quá lâu, anh này về nhà và thấy vợ đang xem truyền hình, thế là quyết định bỏ vợ vì cho rằng cô không quan tâm đến anh, và anh ta cũng không chịu nổi thói quen nhắn tin, “nấu cháo” điện thoại của vợ.

Phụ nữ ở Saudi Arabia phải chịu thiệt thòi khi luật hôn nhân gia đình của nước này (dựa theo Luật Sharia của người Hồi giáo) cho phép người chồng có quyền đơn phương ly hôn mà không cần lý do chính đáng. Chỉ cần lặp lại đủ ba lần liên tục “Tôi muốn ly hôn cô”, anh ta ngay lập tức không còn là chồng của người phụ nữ mình đã cưới. Người chồng chẳng phải chịu trách nhiệm nào ngoài việc tốn một số tiền cấp dưỡng cho vợ hoặc cho cô ấy tá túc trong một thời gian tối thiểu là 10 ngày và tối đa là bốn tháng.

Thoát khỏi hon nhan cam chiu

Các cô dâu Saudi Arabia trong một lễ cưới tập thể - Ảnh: Americabedu.com

Ngược lại, nếu người vợ muốn ly hôn trước, thì họ phải đến tòa án đệ đơn, phải nghe phán quyết cuối cùng rằng liệu mình có được quyền ly hôn trong trường hợp bị chồng bạo hành, phạm tội ác… hay không. Theo khảo sát, có đến 73% phụ nữ Saudi Arabia bị chồng bạo hành, nhưng chẳng mấy ai được thực hiện quyền ly hôn để tự giải thoát.

Nghịch lý như vừa nêu vốn là chuyện thường ngày ở Saudi Arabia. Vì những thiệt thòi nặng nề khi kết hôn ở đất nước này, phụ nữ Saudi Arabia gần đây đã tự cởi trói bằng cách chọn kết hôn với người nước ngoài chứ không tuân theo sự sắp đặt của gia đình. Theo số liệu khảo sát, 90% các cuộc hôn nhân với người nước ngoài của phụ nữ Saudi Arabia là hạnh phúc. Chuyên gia xã hội học Fuad Al Mushaikhas của Saudi Arabia nhìn nhận: “Nếu năm 2009 có 50.000 phụ nữ nước này đi làm thì con số mới đây là hơn 450.000 người. Điều kiện giáo dục được cải thiện, việc được tiếp cận với thế giới bên ngoài nhiều hơn giúp họ có thể tự chủ cuộc sống”.

Bây giờ, nhiều gia đình có con gái chấp nhận từ hôn, để hôn nhân của con mình không rơi vào bi kịch như các thế hệ trước. Nhiều ông bố đã dám vì hạnh phúc của con gái mà thẳng thừng từ chối những đám “mai mối” từ các gia đình khá giả, có địa vị. Chuyên gia Fuad Al Mushaikhas nói: “Điều mà phụ nữ Saudi Arabia ưu tiên để chọn hôn phu là phải có sự thông cảm, có suy nghĩ cởi mở. Họ chấp nhận kết hôn muộn cho đến khi tìm được người tâm đầu ý hợp. Họ không muốn rơi vào thế bị động trong hôn nhân. Thay đổi tích cực này cho thấy diện mạo mới trong hôn nhân ở Saudi Arabia”.

THIÊN ANH (Theo Daily Mail, Gulf News, ArabNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI